ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รวบ สามี-ภรรยา ชาวไต้หวัน เปลี่ยนสัญชาติหนีคดีฉ้อโกง 20 ปี

ข่าวภาคค่ำ - มีการจับกุม 2 สามีภรรยาชาวไต้หวันในตำนาน ร่วมกันตั้งบริษัทฯ ปลอมขึ้นมาหลอกลวงชาวไต้หวันลงทุนซื้อขายเงินตราต่างประเทศ มีผู้เสียหายกว่า 4,000 คน หลงเชื่อลงทุนไปกว่า 4,000 ล้านบาท เป็นคดีดังเมื่อปี 2543-2544 หลบหนีคดีมาได้ 20 ปี ในที่สุดก็ถูกจับกุม

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นำกำลังเข้าจับกุมชายชาวไต้หวัน อายุ 64 ปี และภรรยา อายุ 57 ปี ที่ลานจอดรถคอนโดมิเนียมหรูย่านบางนา ขณะกำลังเตรียมหลบหนีออกนอกประเทศ เพราะได้ข่าวระแคะระคายว่าถูกทางการไทยยกเลิกวีซา ซึ่งจากข้อมูลพบว่าเตรียมเดินทางไปสิงคโปร์

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า ทั้ง 2 คน เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของไต้หวัน ในคดีร่วมกับพวกรวม 10 คน ตั้งบริษัทปลอมขึ้นมา หลอกระดมทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า อ้างว่าเป็นบริษัทลูกของธนาคารชื่อดังที่น่าเชื่อถือระดับสากล จนมีผู้เสียหายกว่า 4,000 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 4,000 ล้านบาท เหตุเกิดเมื่อปี 2543-2544 หลังก่อเหตุทั้งคู่หลบหนี โดยใช้อุบายปกปิดตัวตน ด้วยการเดินทางไปประเทศเบลีซ ประเทศในแถบแคริบเบียน ก่อนจะลงทุนเพื่อให้ได้รับสัญชาติและหนังสือเดินทางของประเทศเบลีซ มีการเปลี่ยนชื่อและนามสกุลใหม่ ก่อนจะเดินทางเข้าไทยเมื่อปี 2561

จากการตรวจสอบทรัพย์สินในไทย พบเป็นคอนโดมิเนียมหรู มูลค่า 15 ล้านบาท และเงินสดในบัญชีธนาคารอีก 2 ล้านบาทเศษ แต่ยังไม่ได้มีการอายัดทรัพย์ เนื่องจากเป็นคดีของตำรวจไต้หวัน และยังไม่พบการกระทำความผิดในไทย ซึ่งหลังจากนี้จะส่งตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน กลับไปดำเนินคดีที่ไต้หวัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark