ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กทม. ปลดล็อกไม่ต้องใส่ชุดนักเรียน สัปดาห์ละวัน ไว้ผมทรงอิสระ

เช้านี้ที่หมอชิต - กรุงเทพมหานคร ปลดล็อก มาโรงเรียนไม่ต้องใส่ชุดนักเรียน สัปดาห์ละ 1 วัน แถมให้นักเรียนไว้ทรงผมได้อย่างอิสระ ส่งหนังสือให้ 437 โรงเรียนในสังกัดปฏิบัติตาม พร้อมสั่งห้ามดำเนินการใด ๆ ที่จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพทางร่างกายและจิตใจของนักเรียน

กรุงเทพมหานคร ออกหนังสือถึงสำนักงานเขต จำนวน 2 ฉบับ ว่าด้วยการอนุโลมให้นักเรียน สามารถไว้ทรงผมได้อย่างอิสระ และแต่งกายมาเรียนด้วยชุดอะไรก็ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยมีใจความสำคัญ ระบุว่า

ให้โรงเรียนจัดทำข้อกำหนดฯ ให้นักเรียนไว้ทรงผมได้อย่างอิสระบนพื้นฐานสุขอนามัยที่ดี สะอาด ส่งเสริมบุคลิกภาพและความมั่นใจ จากนั้นให้นำไปประชาสัมพันธ์ให้ทราบเป็นการทั่วไป ก่อนนำไปประกาศใช้

ในกรณีมีนักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวได้ ให้โรงเรียนรับฟังความคิดเห็นจากนักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อทำความเข้าใจและตกลงร่วมกัน แต่ห้ามไม่ให้มีการดำเนินการในลักษณะที่จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพทางร่างกายและจิตใจของนักเรียน เช่น การตัดผม ทำให้อับอายฯ

นอกจากนี้ ยังได้ออกหนังสือแนวทางการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีใจความสำคัญ ระบุว่า ให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จัดทำข้อกำหนดให้นักเรียนแต่งกายด้วยชุดใดก็ได้ที่ไม่เป็นการบังคับอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ โดยให้นักเรียนเป็นผู้มีส่วนร่วมในการกำหนด จากนั้นให้นำไปประชาสัมพันธ์ให้ทราบเป็นการทั่วไป ก่อนไปประกาศใช้

ในกรณีที่มีนักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดได้ ให้เป็นไปตามความประสงค์ของนักเรียนผู้นั้นที่จะสวมชุดนักเรียน ชุดพละ หรือชุดอื่นใดที่โรงเรียนกำหนดให้มีไว้อยู่แล้ว แต่ห้ามไม่ให้มีการดำเนินการในลักษณะที่จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพทางร่างกายและจิตใจ รวมทั้งให้คำนึงถึงอัตลักษณ์ความหลากหลาย ความเชื่อทางศาสนา และเพศวิถีของนักเรียน

ซึ่งประกาศทั้ง 2 ฉบับของ กทม. ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2566 โดย นางวัทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร รักษาการแทนปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ลงนามในหนังสือดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark