ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

Exclusive บุ๋ม ปนัดดา จี้ สส.ก้าวไกล ซ้อมแฟนลาออก

เช้านี้ที่หมอชิต - กลายเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจเกี่ยวกับข่าว สส.พรรคก้าวไกล ทำร้ายแฟนสาว ที่เพิ่งคบได้ 1 เดือน ซึ่งปัจจุบันสถิติการใช้ความรุนแรงกับผู้หญิงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และจากสถิติส่วนใหญ่พบว่า ผู้ก่อเหตุมักเป็นสามี หรือ แฟนหนุ่มของเหยื่อ

ทีมข่าวไปพูดคุยเรื่องปัญหาการใช้ความรุนแรงกับผู้หญิง กับ คุณบุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ประธานองค์กรทำดี ที่เคยได้รับการร้องเรียนจากผู้หญิงที่ถูกทำร้ายหลายกรณี เปิดเผยว่า ปัจจุบันปัญหาความรุนแรงกับผู้หญิงเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งช่วงหลังโควิด การทำร้ายร่างกายคนในครอบครัวเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว อาจจะเป็นเพราะปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสังคม คนมีความเครียดสะสมมากขึ้น 

ส่วนกรณีที่มีข่าว สส.ทำร้ายร่างกายแฟนสาวนั้น คุณบุ๋ม ปนัดดา บอกว่า เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับการเป็น สส.หรือไม่เป็น สส. เพราะส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับความรุนแรง ทำร้ายร่างกายโดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก

อย่างกรณีนี้ คบกันมาแค่ 1 เดือนก็ถูกทำร้ายแล้ว จึงแนะนำผู้หญิง ถ้าเลิกได้ควรเลิก ส่วนกรณีนี้ ถ้าในที่สุดพบว่า สส.ทำผิดจริง ก็น่าจะต้องรับผิดชอบด้วยลาออก ซึ่งคนที่เป็นคนมีชื่อเสียงจะทำอะไรต้องมีสติมากกว่าคนทั่วไปหลายเท่าตัว เพราะเป็นคนที่คนทั่วไปคาดหวังว่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี 

คุณบุ๋ม ปนัดดา แนะนำว่า ถ้าเกิดกรณีผู้หญิงโดนทำร้าย แนะนำให้ไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด เพื่อเก็บหลักฐานไว้ก่อน เพราะถ้าทิ้งไว้นานรอยช้ำต่าง ๆ จะหายไป ถ้ารุนแรงมาก โรงพยาบาลจะแจ้งส่งเรื่องตำรวจให้ หรือจะแจ้งผ่านทางองค์กรทำดี หรือ มูลนิธิปวีณา

มีข้อมูลที่น่าสนใจจากอธิบดีกรมควบคุมโรค ที่เปิดเผยข้อมูลการเฝ้าระวังความรุนแรงในผู้หญิงระหว่างปี 2562-2564 จากโรงพยาบาลทั้ง 51 แห่งทั่วประเทศ พบว่า มีผู้หญิงบาดเจ็บจากการถูกทำร้ายปีละ 8,577 ราย หรือ เฉลี่ยวันละถึง 23 ราย

กลุ่มอายุที่ถูกทำร้ายมากที่สุดคือ 20-24 ปี ส่วนใหญ่ 60% ถูกทำร้ายด้วยกำลัง สถานที่ถูกทำร้ายส่วนใหญ่ คือ บริเวณบ้าน 63.4% ซึ่งเป็นบ้านของผู้บาดเจ็บเองกว่า 79.7%

ข้อมูลปี 2565 จากมูลนิธิปวีณาฯที่ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์กว่า 6,745 ราย พบว่า เป็นการทารุณกรรมและทำร้ายร่างกาย 961 ราย เหยื่อที่ถูกกระทำมากที่สุดอยู่ในช่วงอายุ 40 ปี ขึ้นไป พบว่า ภรรยาคือผู้ถูกกระทำมากที่สุด และผู้ที่ก่อเหตุส่วนใหญ่นั้นคือ สามี

ความรุนแรงส่วนใหญ่ มักเกิดจากคนรักหรือแฟน โดยข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า มีผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว อายุระหว่าง 15-49 ปี ประมาณ 3 คน จาก 100 คน มักถูกสามีทำร้าย

ปัญหาความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง เด็ก คนแก่ ก็ไม่ควรมีใครตกเป็นเหยื่อของความรุนแรง ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และควรถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark