ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : จีนบุกลงทุนไทย ฟื้นเศรษฐกิจโลก

ประเด็นเด็ด 7 สี - เมื่อไม่กี่วันมานี้ มีนักธุรกิจจากแผ่นดินใหญ่กว่า 4,000 คน เดินทางมาร่วมแลกเปลี่ยนเจรจาธุรกิจที่ไทย มีข่าวดีด้านการลงทุนใหม่ ๆ ติดตามได้กับ คุณธัญนันท์ เหล่าบุรินทร์ ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

ดิฉันมีโอกาสได้ไปร่วมงานช่วงปาฐกถาเพียงสั้น ๆ แต่สัมผัสได้ว่า นักธุรกิจจีนที่มาร่วมงานให้ความสนใจประเทศไทยอย่างมาก ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก เพราะจีนนั้นเชื่อมโยงทั้งภาคการท่องเที่ยว การส่งออก รวมถึงภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่จะทำให้ไทยได้รับประโยชน์ต่อยอดได้ในระยะยาว

นั่นก็เพราะจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตัวเลขจีดีพีของจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้น ตั้งแต่หลังสถานการณ์โควิด-19 อย่างเมื่อปี 2564 จีนมีการเติบโตทางเศรษฐกิจ มูลค่ากว่า 17 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งคิดเป็น 18.5 % ของจีดีพีโลก ครองแชมป์ผู้ส่งออกอันดับ 1 และผู้นำเข้าอันดับ 2 ของโลก จนก้าวขึ้นแท่นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ อันดับ 2 ของโลก

ไทยเองก็เป็นหนึ่งในคู่ค้าสำคัญของจีน นอกจากเราจะทำข้อตกลงการค้าเสรี หรือ FTA กับ 53 ประเทศทั่วโลก มากถึง 20 ฉบับแล้ว ไทยยังมีการลงนามความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้า ชนิดลงลึกระดับมณฑลกับประเทศคู่ค้า หรือ mini FTA ไว้อีก 7 ฉบับ ในจำนวนนี้มี 3 ฉบับ เป็นการลงนามกับจีน ในมณฑลไห่หนาน มณฑลกานซู่ และเมืองเซินเจิ้น และกำลังจะลงนามเพิ่มในมณฑลยูนนาน อีกด้วย หากทำสำเร็จครบทุกฉบับ ไทยจะยิ่งเนื้อหอม ดึงดูดคู่ค้าให้เข้ามาลงทุนได้มากขึ้น

แม้ไทยจะยังติดขัดเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการทำธุรกิจจะติดขัดไปด้วย ทุกอย่างยังเดินหน้า และการจัดงานประชุมนักธุรกิจจีนโลก ที่ประเทศไทยแค่ 3 วัน สร้างเม็ดเงินสะพัดเข้าสู่ระบบได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท หอการค้าไทย-จีน ก็อยากให้คนไทยปรับมุมมองที่มีต่อนักลงทุนจีน ไม่อยากให้เหมารวมคนจีนที่เข้ามาลงทุนนั้นว่าเป็นกลุ่มทุนจีนสีเทา แต่อยากให้มองว่านักลงทุนที่เข้ามามาช่วยเติมเต็มศักยภาพการค้าการลงทุนในจุดที่ไทยยังขาดหาย

ด้วยขนาดและปริมาณประชากรของจีนมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของอีกหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะไทย เพราะจากสถิติด้านการค้าและการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย ติดต่อกัน 11 ปีซ้อน หรือตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน

มองในมุมบวก สิ่งที่ไทยได้รับคือได้เรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมของจีน ในการยกระดับการเกษตรไทย เพื่อนำวัตถุดิบของไทยกลับไปขายให้จีน ซึ่งจีนก็พร้อมจะซื้อวัตถุดิบจากไทย เพราะวัตถุดิบคุณภาพจากไทยจะช่วยเสริมศักยภาพในประเทศให้กับจีนได้เช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark