ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บันไดเลื่อนดอนเมืองดูดขาผู้โดยขาด ผอ.ดอนเมืองแจง ใช้นาน 27 ปี ยันยังใช้งานได้

กรณีทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสารหญิงขาด ทางด้าน ผอ.การท่าอากาศยานดอนเมือง ได้สั่งการให้เร่งหาสาเหตุ ยืนยันจะดูแลเต็มที่ ส่วนสาเหตุยังไม่ชัด ว่าเกิดจากซี่หวีของทางเลื่อนหรือไม่ พบว่ามีอายุใช้งานมาแล้วเกือบ 30 ปี เตรียมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมเชิญหน่วยงานนอกร่วมตรวจสอบด้วย

นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง และนายชยาศิส บำรุงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายไฟฟ้าและเครื่องกล ร่วมกันแถลงข่าว กรณีผู้โดยสารเกิดอุบัติเหตุบนปลายทางเลื่อน ขณะกำลังจะเดินทางไปยัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ว่าสาเหตุอยู่ระหว่างสืบสวนหาข้อเท็จจริง และได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและความชัดเจนให้มากที่สุด โดยจะใช้ทีมงานชุดนอก คือ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ร่วมตรวจสอบด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนและปลอดภัย ว่าอุปกรณ์ตัวนี้เกิดความผิดพลาดจากอะไร

ส่วนการบำรุงรักษาอุปกรณ์ทางเลื่อน มีการตรวจเช็คทั้งรายวัน, รายเดือน, ราย 3 เดือน และรายปี หลังเกิดเหตุ บริษัทผู้ติดตั้งและซ่อมบำรุง ได้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว

โดยทางเลื่อนถูกติดตั้งใช้งานมาตั้งแต่ปี 2539 หรือ ประมาณ 27 ปีมาแล้ว ตรวจสอบครั้งล่าสุดเมื่อ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา สภาพอุปกรณ์ ไม่มีการชำรุด จึงต้องมีการสืบสวนให้ละเอียด ซึ่งตามปกติแล้วถ้าเกิดร่องหวีของทางเลื่อนหักติดกัน 2 ซี่ จะมีการเปลี่ยนใหม่ทันที แต่จากภาพที่ปรากฎในสื่อ ที่เห็นว่ามีร่องหวีหักหลายซี่ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากอะไร

ส่วนภาพวงจรปิดในที่เกิดเหตุ ได้ตรวจสอบแล้ว แต่เป็นภาพระยะไกล ยังไม่สามารถตอบได้ว่า มีการสะดุดของผู้โดยสาร หรือการสะดุดของตัวสายพานทางเลื่อน โดยพบล้อของกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารติดอยู่ใต้ทางเลื่อนถึง 2 ล้อ และอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ส่วนสาเหตุที่ระบบเซฟตีไม่ทำงานทันที เรื่องนี้ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบเช่นกัน

สำหรับทางเลื่อนในสนามบินดอนเมือง มีทั้งหมด 20 ตัว เป็นของใหม่ 6 ตัว และเป็นของเก่า 14 ตัว ได้ยุติการใช้งานชั่วคราวแล้ว เดิมทีท่าอากาศยานดอนเมือง มีแผนจะเปลี่ยนทางเลื่อนในปีงบประมาณ 2568 แต่เมื่อเกิดเหตุแบบนี้ จะต้องของบฉุกเฉิน ในปี 2567 เพื่อดำเนินการให้เกิดความปลอดภัยกับผู้โดยสาร

ส่วนมาตรการดูแลและเยียวยาผู้บาดเจ็บ จะขอพิจารณาก่อนว่าจะชดเชยได้เท่าไหร่ ยืนยันว่าจะช่วยเหลือค่าพยาบาลและชดเชยให้กับผู้โดยสารอย่างถึงที่สุด

มีรายงานว่ากล้องวงจรปิด ใกล้จุดเกิดเหตุมี 3 ตัว คือ จุดเริ่มต้นทางเลื่อน จุดกลาง และจุดสิ้นสุดทางเลื่อน แต่ปรากฏว่าขณะเกิดเหตุ กล้องหมุนไปจับภาพมุมอื่น และหันมาอีกทีตอนที่ผู้โดยสารหญิงล้มลงไปแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark