คลิปที่เกี่ยวข้อง

"ชลน่าน" เผยใจ รัก "ก้าวไกล" แบบคลุมถุงชน แม้อยากแยกตัวก็ทำไม่ได้

ข่าวสังคม 30 มิถุนายน 2566 - เช้านี้ที่หมอชิต - "รักมิใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง ใช่ร้อนแรงดั่งแสงอาทิตย์ส่อง รักมิใช่ภูผาสุดจับจอง ใยใครมองหารักกันทำไม" เหมือนการเมืองช่วงนี้ ที่มีคนตัดพ้อแล้วหนึ่งว่า รักของเพื่อไทยกับก้าวไกลนั้น ไม่ใช่ดวงตะวันแต่เหมือน "คลุมถุงชน" มากกว่า

คนพูดเรื่องนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน คือ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ช่วงนี้ดูเครียด ๆ กว่าคนอื่น โดยออกมาตัดพ้อหลังทัวร์ลงเพื่อไทย กรณีศึกแย่งเก้าอี้ประธานสภา

คุณหมอบอกว่า เข้าใจตัวเองดีว่าเป็นพรรคอันดับ 2 เคารพพรรคอันดับ 1 ตลอดเวลา เรื่องเก้าอี้ประธานสภาเป็นเรื่องที่ร้องขอว่า ท่านจะพิจารณาให้หรือไม่ ไม่ใช่การยื้อแย่ง ไม่ใช่การบีบบังคับ และไม่ได้หักหลังประชาชน การตัดสินใจเข้าใจดีว่าเป็นสิทธิ์ของพรรคอันดับหนึ่ง แต่หากไม่ให้จะได้กลับมาพิจารณาว่าจะทำงานร่วมกันแบบไหน

อย่างไรก็ตาม หากจะให้ออกจากพรรคร่วม แม้อยากออกก็ทำไม่ได้ เพราะถูก 25 ล้านเสียงมัดไว้เหมือนคลุมถุงชน จึงไม่มีสิทธิปฏิเสธ

ขณะที่ทางฝั่งพรรคก้าวไกล แม้จะเลื่อนการประชุมประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลไปเป็นวันที่ 2 กรกฎาคม ท่ามกลางความกังขาว่าทั้งสองพรรคจะยังทำงานได้หรือไม่นั้น ล่าสุดมีคำตอบออกมาแล้ว

ในช่วงบ่ายวานนี้ ปรากฏภาพและคลิปการทำงานของคณะทำงานพิจารณาจัดสรรงบประมาณปี 2567 ของทั้งสองพรรคที่โรงแรมโรสวูด ย่านเพลินจิต ซึ่งเป็นโรงแรมของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตพรรคเพื่อไทย

คุณไหม ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ถูกวางตัวเป็นว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ภาพนี้บนเฟซบุ๊ก พร้อมข้อความ "หารือร่วมกันกับเพื่อไทย เพื่อวางแผนงานบริหาร ทำงานต่อไม่รอแล้วนะ"

ส่วนคุณอุ๊งอิ๊งค์ เองได้นำโพสต์คุณศิริกัญญาไปแชร์ต่อ พร้อมข้อความว่า "หารือร่วมกัน เพราะเราทำงานเป็นทีมค่ะ" แล้วก็มีการโพสต์คลิปไอจีบรรยากาศที่ดูยิ้มแย้มชื่นมื่นแบบนี้ บุคคลที่ปรากฏในภาพคือทีมเศรษฐกิจจากสองพรรค พรรคก้าวไกล นอกจาก คุณไหม มี คุณจ้อนพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล อาจารย์วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ และคุณเติ้ล วรภพ วิริยะโรจน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ ขณะที่ ทางพรรคเพื่อไทย มีคุณอุ๊งอิ๊งค์ และ คุณเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย  และ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย เป็นต้น

ต่อมาในช่วงค่ำ มีข่าวลือสะพัดว่าการเจรจาเก้าอี้ประธานสภาฯ ได้ข้อยุติแล้ว โดยมีเงื่อนไขไม่ทิ้งกัน เพื่อไทยยอมถอยให้ก้าวไกล ได้เก้าอี้ประธานสภาฯ ส่วนรอง 2 ที่นั่งเป็นของเพื่อไทย พร้อมตกลงกันว่า หากคุณพิธา ฝ่าด่าน สว.ไม่ได้ จะยอมให้เพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ส่วนก้าวไกลจะอยู่ช่วยไม่แยกตัวไปไหน

อย่างไรก็ตาม ทางเราได้สอบถามไปยังแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้จากพรรคก้าวไกล ได้รับคำยืนยันว่าไม่มีข้อตกลงนี้เกิดขึ้น น่าจะเป็นการปล่อยเพื่อวัตถุประสงค์บางอย่างอย่างแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark