ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กทม.ลุยจัดระเบียบตลาดโบ๊เบ๊

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรุงเทพมหานคร เตรียมจัดระเบียบผู้ค้าแผงลอยตลาดโบ๊เบ๊ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม ซึ่งผู้ค้าส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย หากจะยกเลิกไม่ให้ขายเลย แต่ควรจัดสรรพื้นที่ร่วมกันอย่างเหมาะสม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวถึงแผนงานจัดระเบียบผู้ค้าตลาดโบ๊เบ๊ ซึ่งเปิดทำการค้าขายกันมานาน ส่วนใหญ่ขายเสื้อผ้าแฟชัน บางร้านอยู่ติดริมคลองผดุงกรุงเกษม แถว ๆ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เบื้องต้น ผู้ว่าฯ กทม.ได้สำรวจจำนวนผู้ค้าหาบเร่แผงลอยจุดดังกล่าว มีอยู่กว่า 700 ร้านค้า ตั้งแผงขายบนทางเท้า ทั้ง 2 ฝั่ง เป็นเวลานาน หลังจากนี้ทางเขตต้องเข้าไปพูดคุย และสร้างความเข้าใจกับผู้ค้า จัดระเบียบให้เท่าเทียม เนื่องจากบางร้าน มีหน้าร้านอยู่ภายในอาคาร แต่ก็ยังจับจองตั้งแผงบนทางเท้า หรือบางร้านจับจองที่ตั้งบนทางเท้า แล้วเปิดให้เช่าที่ขายของ

แนวทางจากนี้ กทม. ต้องผลักดันให้ผู้ค้า ไปค้าขายในจุดที่เหมาะสม ตามที่จัดสรรให้ หรือขายได้เฉพาะเวลากลางคืน เพราะเป็นช่วงที่การจราจรไม่ติดขัด หรือจัดโซนค้าขายให้เป็นที่เป็นทาง แต่ต้องไม่บดบังทัศนียภาพคลองผดุงกรุงเกษม เพราะปลายปีนี้ กทม. จะจัดเทศกาลฤดูหนาว ชูให้เป็นเทศกาลระดับโลก โชว์ความสวยงามหลังการปรับภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษมให้ต่างชาติอยากมาเยือน

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดโบ๊เบ๊ เป็นมนต์เสน่ห์ของตลาดเสื้อผ้าราคาถูกที่มีมานานแล้ว นั้นหมายความว่า ปัญหาในพื้นที่ ก็มีขึ้นมานานแล้วเช่นกัน จนถึงเวลาต้องจัดระเบียบให้สวยงาม อีกทั้งประชาชนเสียงส่วนใหญ่ ต่างเห็นด้วยกับการจัดระเบียบครั้งนี้ เพราะไม่ควรเอาทางสาธารณะมาทำประโยชน์เพื่อการค้าขายเพียงอย่างเดียว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark