ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แพทย์ศิริราช เผย พบผู้ป่วยจากกัญชารักษาตัวมากขึ้น

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สัปดาห์ต่อต้านยาเสพติดโลก มีข้อมูลจากแพทย์ศิริราช พบผู้ป่วยที่ใช้กัญชาเพื่อนันทนาการเพิ่มมากขึ้น มีอาการหลอนประสาท น่าเป็นห่วงเยาวชน เข้าถึงกันง่าย เพราะมีขายบนตลาดออนไลน์

แพทย์ศิริราช เผย พบผู้ป่วยจากกัญชารักษาตัวมากขึ้น
แพทย์หญิงจริยา ภูดิศชินภัทร อาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้เข้ารับการรักษา อาการป่วยจากการใช้สารเสพติด มี 3 ชนิด ได้แก่ กัญชา กระท่อม และบุหรี่ไฟฟ้า

เริ่มจากกัญชา ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ใช้ปริมาณมากทำให้หัวใจเต้นเร็ว ความดันต่ำเฉียบพลัน เสี่ยงต่อโรคทางสมอง หากใช้มานานจะมีอาการจิตหลอน แพทย์ระบุว่า ตั้งแต่ปลดล็อกกัญชา ให้ใช้งานได้เสรี มีผู้ป่วยเข้ามารักษาเรื่อย ๆ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ในทางนันทนาการ มีเพิ่มมากขึ้น เข้ามารักษาด้วยอาการจิตหลอน

ส่วนกระท่อม หากใช้ในปริมาณมาก จะออกฤทธิ์กดประสาท ง่วงซึม คล้ายคนเสพมอร์ฟิน หรือ เฮโรอีน หากใช้ไปนาน ๆ สีผิวคล้ำ มีอาการมือสั่น ตัวสั่น ภาวะตับอักเสบ และตัวเหลืองได้

สารเสพติด มีขายเกลื่อนในตลาดออนไลน์
แต่ที่น่ากังวลในยุคนี้ หาซื้อง่าย มีขายบนตลาดออนไลน์ คือ บุหรี่ไฟฟ้า เพราะยังเกิดความเข้าใจผิด ที่บอกว่าไม่เป็นอันตราย หรือ เป็นอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ทั่วไป แต่แท้จริงแล้ว บุหรี่ไฟฟ้ามีนิโคตินเหมือนบุหรี่ทั่วไปเช่นกัน จึงมีสารที่ก่อมะเร็ง เสี่ยงโรคถุงลมโป่งพอง ปอดอักเสบ รุนแรงถึงขั้นป่วยมะเร็งปอด

ด้าน รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง รัศมน กัลยาศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด เผยผลสำรวจ ในปีที่ผ่านมา พบว่าการใช้สารเสพติดบางชนิดเพิ่มสูงขึ้นถึง 10 เท่า โดยเฉพาะในเด็กและเยาวชน ใช้งานสารเสพติดเพิ่มขึ้นเป็น 24-25 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 1-2 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากตลาดออนไลน์ที่หาซื้อง่าย มีขายเกลื่อน พร้อมจัดส่งทันที ในขณะที่ กระท่อม กัญชา มีขายเป็นต้น เปิดโอกาสให้นำไปใช้งานกันอย่างเสรี โดยไม่มีการควบคุม

ส่วนนโยบายสุราก้าวหน้า หากมีผลในอนาคต รัฐบาลคงต้องเพิ่มกำลังพลตามมาด้วย เพื่อกำกับดูแลนักดื่มที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark