ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ได้หรือเสีย? แต่งชุดไพรเวตไปโรงเรียน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - การแต่งชุดไพรเวตไปโรงเรียน เป็นอีกประเด็นที่เสียงแตก มีทั้งผู้เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ในมุมที่เห็นด้วยบอกว่า น่าจะช่วยประหยัดเงิน ไม่ต้องซื้อชุดนักเรียน ส่วนที่ไม่เห็นด้วย เพราะอยากให้คงเครื่องแบบนักเรียนเอาไว้

หลังจากที่ กทม. ออกประกาศให้โรงเรียนในสังกัด 437 แห่ง ไฟเขียวให้นักเรียนสามารถแต่งชุดไพรเวตมาเรียนได้ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน แต่จะแต่งเป็นชุดอะไร ให้ขึ้นอยู่กับการตกลงกันเองของคณะกรรมการโรงเรียน โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมออกเสียงด้วย

ทีมข่าวได้สอบถามนักเรียนกลุ่มหนึ่ง บอกว่า นโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายที่ดี ให้อิสระการแต่งกายกับนักเรียน ตามหลักสิทธิเด็ก แต่ก็ยังชื่นชอบการใส่ชุดนักเรียนมาโรงเรียน เพราะบ่งบอกสถานะนักเรียนชัดเจน ไม่ปะปนกับผู้คนทั่วไป

ส่วนร้านชุดนักเรียน ย่านบางลำพู บอกว่า หากปรับลดการใส่ชุดนักเรียนลง คงส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อย เนื่องจากปัจจุบัน แต่ละโรงเรียนมีชุดให้ใส่ แต่ละวันแทบไม่ซ้ำกันเลย ประกอบด้วย ชุดนักเรียน, ชุดพละ, ชุดลูกเสือ, ชุดวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือ ชุดไทย ดังนั้นการซื้อชุดนักเรียน ต่อนักเรียน 1 คน จึงซื้อในสัดส่วนที่น้อยลงอยู่แล้ว หากจะเพิ่มชุดไพรเวตเข้ามา คงส่งผลกระทบไม่มาก

แต่สิ่งที่น่าดาย คือ คุณค่าของชุดนักเรียนที่บ่งบอกสถานะการเป็นนักเรียน อาจเลือนหายไป และที่น่ากังวล หากมีบุคคลภายนอกแฝงตัวเข้ามาในโรงเรียน จะทำให้แยกออกได้ยาก เพราะการแต่งกายที่เหมือนกัน

สอบถามผู้ปกครอง น้องนักเรียนโรงเรียนวัดไผ่ตัน เขตพญาไทย เห็นว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ปกครอง เพราะชุดนักเรียน หรือ ชุดลูกเสือ 1 ชุด ราคาอยู่ที่ 300 - 400 บาท ตามแต่คุณภาพ หากเป็นชุดไพรเวต ไม่ต้องซื้อใหม่ ที่บ้านมีอยู่แล้ว เพียงแค่แต่งกายให้สุภาพก็พอ

ส่วนข้อกังวลเรื่องการบูลลีชุดเก่า ไม่ทันสมัย ใส่ซ้ำ ราคาไม่แพง ทางผู้ปกครองมองว่า เป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ทุกคน ต้องช่วยกันสอน ซึ่งการเรียนดีหรือไม่ดี ไม่ได้เกี่ยวกับเสื้อผ้าที่สวมใส่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark