ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แอปพลิเคชันธนาคารล่ม กระทบผู้บริโภค

เช้านี้ที่หมอชิต - บรรยากาศการใช้จ่ายเงินในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เรียกว่าชุลมุนกันพอสมควร สำหรับคนที่ต้องโอนเงิน จ่ายเงิน หรือรับเงิน ผ่านทางแอปพลิเคชันของธนาคารต่าง ๆ เพราะอยู่ ๆ แอปฯ ของทุกธนาคารก็พร้อมใจกันล่ม ซึ่งทางสมาคมธนาคาร ชี้แจงว่า สาเหตุที่แอปฯ ธนาคารล่ม มาจากระบบพร้อมเพย์มีปัญหา ทำไมระบบพร้อมเพย์ถึงมีปัญหา และส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง มาติดตามกัน
  
ปัญหาแอปฯ ธนาคารล่มรอบนี้ เกิดขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตรงกับช่วงต้นเดือนที่คนกำลังใช้จ่ายเงินกันอย่างคึกคักพอดี แอปฯ ล่มรอบนี้จึงกระทบกันพอสมควร ทีมข่าว เช้านี้ที่หมอชิต ลงพื้นที่ไปสอบถามผู้ประกอบการ ย่านตลาดห้วยขวาง ที่บอกว่า ตอนที่แอปฯ ธนาคารล่ม การค้าขายก็ติดขัดบ้าง เพราะต้องให้ลูกค้าจ่ายด้วยเงินสดแทน

ตอนนี้ แอปฯ ของธนาคารต่าง ๆ กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว ถ้าย้อนกลับไปดูที่ผ่านมา พบว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกของปัญหาแอปฯ ล่ม ธนาคารแห่งประเทศไทย สรุปสถิติแอปฯ ล่ม ปี 2565 พบว่า ระบบ Mobile Banking ขัดข้องมากที่สุด คือ ธนาคารทหารไทยธนชาต หรือ ttb ล่มมากถึง 22 ครั้ง ระยะเวลานานที่สุดถึง 87 ชั่วโมง ถัดมา คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ระบบล่ม 18 ครั้ง ระยะเวลา 16 ชั่วโมง และ ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB ระบบล่ม 9 ครั้ง เป็นเวลา 13 ชั่วโมง ส่วนธนาคารที่มีสถิติระบบล่มน้อยที่สุด คือ ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBank ระบบล่มเพียง 1 ครั้ง ระยะเวลาน้อยกว่า 1 ชั่วโมง

ซึ่งปัญหาแอปฯ ธนาคารล่มบ่อย ๆ ก็ทำให้คนที่ไม่เคยทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบออนไลน์มาก่อน ยิ่งมีความไม่เชื่อมั่นในระบบธุรกรรมออนไลน์มากยิ่งขึ้นด้วย

ส่วนสาเหตุที่ทำให้แอปฯ ธนาคารพร้อมใจกันล่มครั้งล่าสุดนี้ ทางสมาคมธนาคารไทย ชี้แจงว่า เกิดจากระบบพร้อมเพย์มีปัญหาชั่วคราว ทำให้ไม่สามารถโอนเงิน หรือชำระเงินได้ ซึ่งต่อมาก็ได้มีการแก้ไขปัญหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ปัญหาแบบนี้มีโอกาสจะเกิดขึ้นได้อีกหรือไม่ ต้องไปดูว่า promptpay คืออะไร

promptpay คือ บริการโอนเงินที่มีความสะดวกรวดเร็ว โดยใช้เลขบัตรประชาชน หรือ เบอร์โทรศัพท์ ผูกไว้กับบัญชีธนาคาร ข้อดี คือ ช่วยให้เราไม่ต้องจดจำเลขบัญชีธนาคารยาว ๆ และสามารถใช้รับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐได้โดยสะดวก 

ข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า นับแต่เริ่มเปิดใช้ระบบ promptpay มาตั้งแต่ปี 2559 จำนวนผู้ใช้ promptpay ก็เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากจำนวนผู้ใช้กว่า 40 ล้านคน ในปี 2563 แต่พอถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2565 มีผู้ใช้บริการ promptpay เพิ่มขึ้นมาเป็น 66.94 ล้านบัญชี แบ่งเป็นการลงทะเบียนด้วยหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 39.47 ล้านเลขหมาย และ ลงทะเบียนด้วยหมายเลขโทรศัพท์ 27.47 ล้านเลขหมาย

แต่ละวันมีการทำธุรกรรมออนไลน์ผ่าน promptpay หลายสิบล้านรายการ โดยในวันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม 2565 เป็นวันที่มีการทำธุรกรรมสูงถึง 58.08 ล้านรายการ เป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เปิดให้บริการมา ซึ่งการใช้งานพร้อมกันครั้งละมาก ๆ แบบนี้ ทำให้ระบบขัดข้องเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง ผู้บริโภคจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงระบบให้มีความมั่นคงมากกว่านี้

จากความสะดวกของระบบ promptpay ทำให้ประชาชนจำนวนมากหันมาใช้บริการ Mobile Banking ผ่านระบบนี้กันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาของระบบออนไลน์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก เงินสด จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เราคงต้องพกติดตัวเอาไว้บ้าง เพื่อเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark