ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

8 พรรคหารือตั้งรัฐบาล นพ.ชลน่าน ยืนยัน 3 ก.ค. จบศึกชิงประธานสภาฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - จากกองเชียร์มาดูผู้เล่นกันบ้าง เฉพาะประเด็น "ประธานสภา" เลื่อนอีกครั้ง พรรคเพื่อไทย ระบุ ขอหารือเป็นการภายใน เวลา 09.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย วันนี้ ก่อนเดินทางไปร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมสภา

ที่ พรรคก้าวไกล เมื่อวานนี้ บรรดาแกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทยอยเดินทางเข้ามาร่วมประชุมตามกำหนดการณ์ตั้งแต่เช้า เช่น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย หรือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นต้น ขณะที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางมาพร้อม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค โดยมี นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาพรรคก้าวไกล ลงมารอต้อนรับด้วยสีหน้ายิ้มแย้มชื่นมื่นทั้งสองฝ่าย

นายชัยธวัช ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมว่า กรณีข่าวลือที่อ้างแหล่งข่าวพรรคเพื่อไทย ระบุว่า จะไม่เจรจาเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎรกับพรรคก้าวไกลแล้วว่าเป็นเรื่องไม่จริง ทั้งสองฝ่ายยังไม่ปิดประตู เป็นข่าวที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง พรรคเพื่อไทยยังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้เรื่องนี้ได้ข้อยุติที่ดีที่สุด และยังมีเจตนาที่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน 8 พรรค ดำเนินได้ด้วยดี

อย่างไรก็ตาม เดิมผู้สื่อข่าวได้ข้อมูลว่า ในช่วงเช้าก่อนการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล พรรคก้าวไกล กับ เพื่อไทย จะหารือกันเรื่องเก้าอี้ประธานสภาก่อน หลังเลื่อนจากวันที่ 28 มิถุนายน มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ปรากฏว่า ช่วงเช้าก็ไม่มีการพูดคุยกันระหว่างคณะเจรจาของทั้งสองพรรค ต่อมาภายหลังการประชุมร่วม หัวหน้าและตัวแทน 8 พรรคการเมือง ได้ตั้งโต๊ะแถลงร่วมกัน ความคืบหน้าจากปาก คุณหมอชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเชื่อว่าหลายคนรอฟังอย่างใจจดใจจ่อ เป็นอย่างไร 

ด้าน นายพิธา กล่าวว่า การรอมติของสมาชิกพรรคเพื่อไทย ไม่ถือเป็นการรอไปเรื่อย ๆ เพราะก้าวไกลให้เกียรติพรรคเพื่อไทย ยังพอมีเวลาที่จะรอความชัดเจน และวอนไปยังสื่อมวลชนไม่เปิดประเด็นใหม่ด้วย

ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้าว่า เพื่อไทยยอมก้าวไกลแล้ว แต่หากนายพิธาแพ้โหวตเพื่อไทยก็จะเสนอชื่อนายกฯ เองนั้น นายพิธา กล่าวว่า ถ้าข่าวนี้ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนก็ต้องขออภัย แต่ย้ำว่า เรามีความตั้งใจและปรารถนาดีในการตั้งรัฐบาลเพื่อมุ่งไปสู่การแก้ปัญหาให้กับประชาชน และยังย้ำอีกว่า ขออย่าเปิดประเด็นใหม่จะไปเป็นการกระทบกับการเจรจาและสร้างความสับสนให้กับสังคม สิ่งที่ควรจะทำวันนี้ คือ รอการพูดคุยภายในพรรคเพื่อไทย และดังเช่นทุกครั้ง หลังการตอบคำถามผู้สื่อข่าวเสร็จ ภาพบรรยากาศจับมือเหนียวแน่นชื่นมื่นยังคงปรากฏเช่นเดิม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark