ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชูวิทย์ ชี้ เพื่อไทยเตรียมพลิกขั้วเพื่อชาติ ส่ง ช ศ ชิงประธานสภาฯ แทน สุชาติ

เช้านี้ที่หมอชิต - "ชูวิทย์" มองกลเกมถีบหัวส่ง "ก้าวไกล" ไปเป็นฝ่ายค้าน เพื่อไทย ต้อง "พลิกขั้วเพื่อชาติ" เพราะมองขาด อำนาจเก่าไม่ยอมให้ สว. โหวตรัฐบาลที่มีก้าวไกล ชี้ แก้ 112 คือ เงื่อนปมสำคัญ

กรณีศึกชิงเก้าอี้ประธานสภา ที่เพื่อไทยบอกว่าจะชัดเจนในวันนี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เฟซบุ๊ก โดยสรุประบุว่า ประธานสภาเป็นเกมตัดสินของสองพรรค ชิงตำแหน่งชัวร์ไว้ก่อน เพื่อไทยต้องการประธานสภา เพราะรู้ว่าสถานการณ์พลิกขั้ว อ่านข้ามช็อตต้องจัดสมการรัฐบาลใหม่ ยังไงพิธาตกสวรรค์แน่ กำตำแหน่งนี้ไว้ได้ดุลอำนาจต่อรอง

ก้าวไกลรู้ว่าคะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง หากไม่ได้ตำแหน่งนายกฯ ยังได้ประธานสภาไว้ผลักดัน โดยเฉพาะรื้อมาตรา 112 ไว้เรียกคะแนนครั้งต่อไป ดีกว่าไม่ได้ทั้งนายกฯ ไม่ได้ทั้งประธานสภา "กำขี้ดีกว่ากำตด" ศึกชิงตำแหน่งประธานสภาจึงทำให้เกิดอาการชักเข้าชักออกของเพื่อไทย เพราะหากยังคงมีก้าวไกลร่วมรัฐบาล แม้เอาชื่อแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทยขึ้นมาก็ไม่ผ่านโหวต สว.ลากตั้ง เพราะพรรคที่ต้องการรื้อ มาตรา 112 มีก้าวไกลอยู่พรรคเดียว ครั้นจะไปเอาพรรคอื่น ๆ มา ก็ต้องรอให้ถึงทางตันก่อน อ้างเหตุมีพรรคก้าวไกลร่วมด้วย ไม่ว่าชื่อไหนเป็นนายกฯ ก็ไม่ผ่าน สว. เป็นเหตุให้ต้องถีบหัวส่งก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน พิธา รับตำแหน่ง "ผู้นำฝ่ายค้าน"

ร่องรอยปริแตกให้เห็น เมื่ออำนาจเก่าไม่ไฟเขียว สว.ลากตั้งมีเงื่อนไข มีก้าวไกล ไม่มี สว. ส่วนของก้าวไกล มีลุงไม่มีเรา ซึ่งเพื่อไทยจึงต้องพลิกขั้วเพื่อชาติ เปิดเกมยึดประธานสภาไว้ก่อน เป็นแผนที่ถอยไม่ได้ด้วยประการฉะนี้ ส่วนประธานสภาจะเป็นชื่อไหน คุณชูวิทย์ ใบ้เพิ่มเติมว่า "แผนเปลี่ยน สุชาติโดนโจมตีเยอะ นายใหญ่สั่งถอยให้ "ช ศ" แทน

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark