ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สัตวแพทย์รักษาอาการป่วย พลายศักดิ์สุรินทร์ จ.ลำปาง

ข่าวภูมิภาค 3 กรกฎาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - "พลายศักดิ์สุรินทร์" ซึ่งตอนนี้อยู่ที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯจังหวัดลำปาง เช้าวันนี้หลังได้พักฟื้น 1 คืนพบว่าสภาพร่างกายดีขึ้น โดยควาญช้างเผยกินหญ้า อาหารได้ตามปกติ ด้าน ผอ.สถาบันคชบาล เตรียมปิดพื้นที่กักกันโรค ห้ามบุคคลภายนอกเข้า-ออก

นี่เป็นภาพเช้าที่สดใสของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างทูตสันถวไมตรีไทย-ศรีลังกา ที่กลับมาอยู่ประเทศไทยในรอบ 22 ปี หลังผ่านพ้นคืนแรกของการพักผ่อน เช้านี้ "พลายศักดิ์สุรินทร์" สามารถกินหญ้าเนเปียร์ ที่ทางสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เตรียมไว้โดยควาญช้างจะป้อนให้ทุก ๆ 10 - 20 นาที และทุกครั้งที่พลายศักดิ์สุรินทร์ ส่งเสียงร้องเพื่อสื่อสารให้คสาญช้างรู้ว่าอยากกินอาหาร

โดย "พลายศักดิ์สุรินทร์" จะอาศัยอยู่ในส่วนกักกันโรคสัตว์ ในสถาบันคชบาลแห่งชาติ ขณะเดียวกันจะมีการรักษาอาการป่วยไปพร้อมกัน สำหรับพลายศักดิ์สุรินทร์จะต้องกักโรคทั้งหมด 30 วัน ก่อนจะมีการประเมินถ้าผ่านเกณฑ์ของสัตวแพทย์ ก็จะย้ายไปรักษาต่อในส่วนของโรงพยาบาลช้างต่อไป

ด้านควาญช้างที่ดูแลเปิดเผยว่า อาการของช้างดีขึ้นกว่าตอนอยู่ประเทศศรีลังกา โดยตลอดทั้งคืนช้างมีอาการหลับ ๆ ตื่น ๆ ซึ่งเป็นปกติของช้าง ถือว่านอนหลับปกติ

ด้าน นายสุรัตน์ชัย อินทร์วิเศษ ผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า วันนี้ (3 ก.ค.) ทีมสัตวแพทย์จะเข้ามาตรวจสอบอาการผิดปกติทุกอย่าง จึงจะทราบว่า ป่วยด้วยอาการอะไรบ้าง จากนี้ไปจะเข้าสู่กระบวนการกักโรคตามมาตรฐานของกรมปศุสัตว์ โดยจะไม่อนุญาตให้ใครเข้าพื้นที่ แต่จะสามารถดูผ่านการไลฟ์สด ในเพจของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพจสถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง และมีกล้องวงจรปิดถ่ายทอดให้ภายในอาคารกัลยา สถาบันคัชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง

หลังจากเสร็จสิ้นมาตรการกักโรค ก็จะต้องมีการประเมินผล รวมถึงอาการป่ายว่าดีขึ้นหรือไม่ โดยได้มีการดูแลช้างตลอด 24 ชั่วโมง ใช้ควาญช้าง 4 คนผลัดเปลี่ยนเวรในการดูแลรวมถึงอาหารของช้างได้จัดเตรียมไว้รองรับอย่างเพียงพอ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark