ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พิพากษา ประสิทธิ์ เจียวก๊ก กับพวก ฉ้อโกง

ข่าวอาชญากรรม 3 กรกฎาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีที่ นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก กับพวกร่วมกันหลอกลงทุนซื้อขายสินค้าแบรนด์เนม ความเสียหายสูงถึงกว่า 1,000 ล้านบาท ให้จำคุกนายประสิทธิ์ 1,155 ปี ปรับจำเลย 321 กระทง และชดใช้คืนเงินที่หลอกไปทั้งหมด

ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีที่ นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก อดีตประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน นักธุรกิจพันล้านกับพวกเป็นจำเลยที่ 1-9 ความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เหตุการณ์ช่วงปี 2563-2564 จำเลยทั้งหมดได้ร่วมกันโฆษณาชวนผู้เสียหายนำเงินไปร่วมลงทุนซื้อขาย ฝากขาย และจำหน่ายสินค้าทำความสะอาดสินค้าแบรนด์เนมในหลายรูปแบบ ระบุว่าจะได้รับผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 40.14-51.1 ต่อปี ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด มีประชาชนจำนวนมากหลงเชื่อลงทุนในเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั้งที่จำเลยไม่มีเจตนานำเงินไปลงทุนตามที่ได้โฆษณาไว้ สร้างความเสียหายมากถึงกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายประสิทธิ์ กับบริษัททั้ง 2 แห่ง ทำธุรกิจที่ไม่น่าให้ผลตอบแทนผู้เสียหายได้จริงตามที่มีการโฆษณาไว้ ทั้งที่รู้ หรือควรรู้ ทำให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหาย ความผิดเป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษข้อหาหนักสุดฐาน "กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน" รวม 321 กระทง ให้ชดใช้กระทงละ 500,00 บาท รวมเป็นเงินที่จำเลยแต่ละรายต้องชดใช้รายละกว่า 145 ล้านบาท นอกจากนี้ยังสั่งจำคุก นายประสิทธิ์ กระทง 5 ปี รวม 1,155 ปี คงโทษสูงสุดตามกฎหมาย 20 ปี และให้ชดใช้ค่าเสียหายตามฟ้องกว่า 1,000 ล้านบาท คืนผู้เสียหายส่วนจำเลยที่เหลือซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างศาลสั่งยกฟ้อง เนื่องจากไม่พบว่าร่วมกันหลอกลวงผู้เสียหาย แต่ยังต้องกักขังไว้ระหว่างอุทธรณ์คดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark