ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฝีดาษลิงพุ่งในเดือนมิถุนายน

ข่าวสังคม 3 กรกฎาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - จำนวนผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในเดือนมิถุนายน พุ่งสูงขึ้น 48 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชายรักชายในกรุงเทพมหานคร

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ไทยพบผู้ป่วยฝีดาษในเดือนมิถุนายน 2566 เดือนเดียว มีผู้ป่วยเพิ่ม 48 คน มากขึ้นเป็น 2.3 เท่าของเดือนก่อนหน้าใน 48 คน แบ่งเป็นคนไทย 41 คน ชาวต่างชาติ 7 คน พักอาศัยในกทม. 38 คน รองมาเป็นสมุทรปราการ ชลบุรี และนนทบุรี

ผู้ป่วยทั้ง 48 คนเป็นกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย และมีประวัติติดเชื้อเอชไอวี 22 คน คิดเป็น 45.8 % ส่วนใหญ่มีปัจจัยเสี่ยงจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน หรือมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จัก ยังไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต

โรคนี้ป้องกันได้โดยเลี่ยงไม่สัมผัสแนบชิดงดมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า ไม่สัมผัสผู้ที่มีผื่น ตุ่ม หรือหนอง ไม่ไปอยู่ในสถานที่แออัด ล้างมือบ่อย ๆ และไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

การที่โรคฝีดาษลิงระบาดเพิ่มขึ้นรวดเร็วในเดือนเดียวสะท้อนถึงพฤติกรรมเสี่ยง กลุ่มชายมีเพศสัมพันธ์กับชาย จึงขอให้เครือข่ายโรงพยาบาล และคลินิก สปา เซาน่า ให้ความรู้ แนะนำสังเกตอาการโรคฝีดาษลิงด้วย

ส่วนคืบหน้าสถานการณ์ COVID-19 ช่วง 7 วันที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ารักษาในโรงพยาบาล 856 คน และเสียชีวิต 43 คน ประมาณวันละ 6 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark