ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แพทย์ เตือน ไข้เลือดออกสายพันธุ์ที่ 2 ระบาด

ข่าวสังคม 4 กรกฎาคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - หมอเตือนช่วงฤดูฝนให้ระวัง ไข้เลือดออกสายพันธุ์ที่ 2 ระบาด อาการที่เด่นชัด คือ มีไข้สูง และมีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย

เป็นข้อมูลจาก นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เตือน ไข้เลือดออกสายพันธุ์ที่ 2 ระบาด ยกเคสผู้ป่วยชาย อายุ 39 ปี ร่างกายแข็งแรง มาพบแพทย์วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยอาการไข้สูง 2 วัน อุณหภูมิ อยู่ที่ 39 องศาเซลเซียส ไม่มีอาการเจ็บคอ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ท้องไม่เสีย ไม่มีผื่นขึ้นตามตัว ปัสสาวะปกติ ไม่มีประวัติการเดินทาง และไม่มีสัตว์เลี้ยง

ผู้ป่วยกินยาพาราเซตามอลบรรเทาอาการ แต่ไข้ไม่ลดลง ไปโรงพยาบาลตรวจร่างกาย พบว่า ความดันปกติ ไม่มีผื่นขึ้นตามร่างกาย เจาะเลือดไปตรวจ ปรากฎว่าเป็นไข้เลือดออกสายพันธุ์ที่ 2

แพทย์แนะนำให้นอนพักผ่อนเยอะ ๆ ดื่มน้ำให้เพียงพอ และกินยาพาราเซตามอลตามอาการ แต่ไข้ไม่ลดลง จนป่วยเข้าวันที่ 6 มีอาการเพิ่มขึ้น เริ่มมีไข้ มีผื่นแดงขึ้นที่หลังเท้าทั้ง 2 ข้าง แต่ไม่คัน และปวดศีรษะ พอเข้าสู่วันที่ 7 ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น ไข้ลดลง และสบายตัวมากขึ้น อยู่ในช่วงส่างไข้

ขอเตือนช่วงฤดูฝน โรคไข้เลือดออกกลับมาระบาดอีกครั้ง ให้ระวังยุงลายกัด ย้ำว่าผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ห้ามกินยาแอสไพริน และยากลุ่มเอ็นเสด (NSAIDs) เช่น ไอบูโพรเฟน เพื่อลดไข้ เพราะจะทำให้เลือดออกง่ายขึ้น

ไข้เลือกออกในไทย มาจากไวรัสเดงกี (Dengue Virus) เป็นสาเหตุ มี 4 สายพันธุ์ คือ เดงกี 1,  2,  3 และ 4 ซึ่งในบ้านเราพบการระบาดทั้ง 4 สายพันธุ์ วนเวียนกันไปแล้วแต่พื้นที่ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากยุงกัดด้วย เพราะบางคนมีอาการรุนแรง หรือเป็นซ้ำ ๆ จนถึงขั้นเสียชีวิต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark