ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดประวัติ วันนอร์ ว่าที่ประธานสภาฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - หากไม่มีอะไรพลิกผันอีกระหว่างการประชุมสภา "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" คือชื่อ "ประธานสภา" ผ่าทางตันระหว่าง ก้าวไกล และ เพื่อไทย ซึ่งจะเป็นการกลับมาเป็น "ประธานสภาผู้แทนราษฎร" ครั้งที่ 2

ชื่อของ "อาจารย์วันนอร์" กับตำแหน่งประธานสภาฯ ปรากฏขึ้นเป็นระยะท่ามกลางศึกชิงประธานสภาระหว่าง ก้าวไกล กับ เพื่อไทย ด้วยมีทั้งความอาวุโสมากประสบการณ์บนเส้นทางการเมือง และเป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่ายอย่างแน่นอน แต่ก็มีการปฏิเสธจากพรรคประชาชาติในทุก ๆ ครั้ง พร้อมถ้อยคำย้ำเตือนถึงพันธกิจร่วมกันในการตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยให้สำเร็จ ก่อนจะมารับเสนอชื่อเป็นประธานสภาฯ เมื่อวานนี้ จากการผลักดันเสนอชื่อโดยพรรคเพื่อไทย

สำหรับประวัติโดยย่อของ อาจารย์วันนอร์ ปัจจุบัน อายุ 79 ปี ดำรงตำแหน่ง "หัวหน้าพรรคประชาชาติ" เป็นชาวจังหวัดยะลา เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2487 จบปริญญาตรีด้านครุศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนเริ่มทำงานเป็นครูใหญ่ โรงเรียนอัตตัรกียะห์อิสลามียะห์ จังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2507 ส่วนในทางการเมืองต้องบอกว่ามีประสบการณ์ทางการเมืองอย่างโชกโชน เป็นอดีต สส. 10 สมัย ครั้งนี้คือสมัยที่ 11 เคยสังกัดมาแล้วหลายพรรคการเมือง ได้แก่ พรรคกิจสังคม พรรคประชาธิปัตย์ พรรคความหวังใหม่ และ พรรคไทยรักไทย

อาจารย์วันนอร์ ยังเคยดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ มาแล้ว ระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน 2539 ถึงวันที่ 27 มิถุนายน 2543 ช่วงรัฐบาลพรรคความหวังใหม่ และได้รับการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การเมืองในฐานะผู้ทูลเกล้าถวาย "รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 2540" เพื่อให้ "พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร" (รัชกาลที่ 9) ทรงลงพระปรมาภิไธย เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2540

อีกหนึ่งความโดดเด่นของ อาจารย์วันนอร์ คือ ท่านเป็นนักการเมืองมุสลิมคนแรกที่เป็นประธานสภาฯ นอกจากนี้ ท่านยังมีบทบาทในฐานะแกนนำกลุ่มวาดะห์ หรือ "กลุ่มเอกภาพ" ซึ่งชื่อกลุ่มนักการเมืองมุสลิมที่เคยได้รับความนิยมอย่างสูงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อตั้งโดย นายเด่น โต๊ะมีนา และ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ซึ่งต่อมายิ่งมีบทบาทมากหลัง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ชวนกลุ่มวาดะห์ไปร่วมก่อตั้งพรรคความหวังใหม่ เมื่อพรรคความหวังใหม่ได้ยุบรวมเข้ากับ พรรคไทยรักไทย กลุ่มวาดะห์ ย้ายไปสังกัด พรรคไทยรักไทย ด้วย โดย อาจารย์วันนอร์ ช่วงนั้นท่านเป็นรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และมีตำแหน่งเป็น รองนายกรัฐมนตรี กระทั่งมีการยุบพรรคเกิดขึ้นในหลายครั้ง ทั้งไทยรักไทย และพลังประชาชน จนมาก่อตั้งเพื่อไทย บางคนในกลุ่มวาดะห์เลือกอยู่กับเพื่อไทย ขณะที่ อาจารย์วันนอร์ แยกไปสังกัดพรรคมาตุภูมิ ก่อนจะมาตั้งพรรคประชาชาติขึ้น ซึ่งกลุ่มวาดะห์เดิมจากพรรคเพื่อไทยย้ายมาสังกัดพรรคประชาชาติ เพื่อทำการเมืองร่วมกันอีกครั้ง
 
ในการประชุมสภาในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ หากไม่มีอะไรผิดพลาดไปจากข้อตกลงร่วม "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" จะได้รับเลือกให้เป็นประธานรัฐสภาคนที่ 32 ของประเทศต่อไป เราเองเคยคุยกับ อาจารย์วันนอร์ เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง และสิ่งที่ท่านอยากผลักดันไว้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark