ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

มติสภาฯ เลือก วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาฯ

ข่าวในประเทศ 4 กรกฎาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ เป็นการประชุมนัดแรกของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 26 มีวาระสำคัญคือการโหวตเลือกประธานสภาฯ และ รองประธานสภาฯ ซึ่งก็เป็นไปตามคาด "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" ได้รับเลือกเป็นประธานสภาฯ ติดตามบรรยากาศได้จากคุณอรรถพล ภิญโญ รายงานสดจากอาคารรัฐสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้รับเลือกเป็นประธานสภาฯ โดยไม่ต้องมีการลงคะแนนลับ เพราะได้รับการเสนอชื่อเพียงชื่อเดียว ไร้คู่แข่ง ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ เตรียมลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาชาติ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

การลงมติวันนี้ มี สส. เข้าร่วม 497 คน โดยมี พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ผู้มีอาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว นำสส. ทั้งหมดปฏิญาณตนก่อนทำหน้าที่ จากนั้น เมื่อเข้าสู่การเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ โดยไม่มีสมาชิกเสนอชื่อบุคคลอื่นเพิ่มเติม

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม ยืนยันว่า จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง และน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานให้สมาชิกรัฐสภาเมื่อวานนี้ มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ด้วยความโปร่งใส สุจริต ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับทุกประการ

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ถูกเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ โดยไม่ต้องลงคะแนนลับ เนื่องจากถูกเสนอชื่อเพียงคนเดียว จากนั้น เป็นการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาฯ และมีนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอชื่อ นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ท้าชิง ทำให้ ทั้ง 2 คนต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์ก่อนการลงคะแนน

โดยนายปดิพัทธ์ แสดงวิสัยทัศน์ จะทำให้สภาฯ กลับมามีตัวตน และศักดิ์ศรี ไม่อยู่ภายใต้อาณัติของฝ่ายบริหาร เป็น SMART Parliment พัฒนากระบวนการนิติบัญญัติให้มีประสิทธิภาพ มีมาตรการสากล เรียกความเชื่อมั่นจากทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ พร้อมแสดงความมั่นใจว่า จะทำหน้าที่ได้อย่างเป็นกลาง และทำงานร่วมกับ สส.ทุกคนโดยปราศจากอคติ

ขณะที่ นายวิทยา ยืนยันพร้อมที่จะรักษาองค์กรนิติบัญญัติให้ทรงเกียรติ และศักดิ์สิทธิ์ในการออกกติกา เพราะทุกคนต้องอยู่ภายใต้กติกา และกฎหมาย และเชื่อมั่นว่า จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง และเสมอภาค และทำงานร่วมกับประธานสภาผู้แทนราษฎร ฟื้นความเชื่อมั่น และเกียรติภูมิของสภาฯได้ แม้บางยุคสมัย ประชาชนจะรู้สึกเบื่อหน่ายกับสภาฯ 

โดยภายหลังการแสดงวิสัยทัศน์เสร็จสิ้น ที่ประชุมได้ดำเนินการลงมติตามขั้นตอน ซึ่งเป็นการลงมติแบบลับเข้าคูหา เขียนชื่อบุคคลที่จะเลือกเป็นรองประธานสภาฯ ลงในบัตรลงคะแนน ซึ่งขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการนับคะแนน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark