ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พิธา แจงทำไมก้าวไกล ยอมถอยประธานสภาฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - ภายหลังมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน "นายพิธา" ควงคู่ "หมออ๋อง" ยืนยันว่าการโหวตตำแหน่งรองประธานรัฐสภาฯ คนที่ 1 เป็นการสะท้อนความเป็นเอกภาพของ 8 พรรคร่วม ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการจัดตั้งรัฐบาล สีหน้าค่าตาวันนี้ดูยิ้มแย้มมั่นใจ

โดยก่อนหน้านั้น นายพิธา ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กบางช่วงระบุว่า มีหลายคนตั้งคำถามว่า ทำไมพรรคก้าวไกลถึงยอมถอยเรื่องตำแหน่งประธานรัฐสภาฯ ทั้งที่ประกาศวาระที่ต้องการผลักดัน ตรงนี้ขอยืนยันว่า ตัดสินใจภายใต้การรักษาเอกภาพการทำงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล พวกเราถอยจากเงื่อนไขเดิมที่ตั้งไว้ ภายใต้เงื่อนไขการบริหารงานสภาฯ ภายใต้นโยบายที่พรรคแถลงไปแล้ว ซึ่งก่อนที่เราจะตัดสินใจ ได้มีโอกาสพูดคุยกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่า "สภาก้าวหน้า สภาโปร่งใส สภาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง" จะเป็นนโยบายหลัก ภายใต้การดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ของอาจารย์วันนอร์

นอกจากนี้ อาจารย์วันนอร์ ยังให้คำมั่นว่า กฎหมายสำคัญของพรรค เช่น สุราก้าวหน้า, สมรสเท่าเทียม, กฎหมายเพื่อกลุ่มพี่น้องแรงงาน และกฎหมายเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์ จะไม่ถูกขัดขวาง หรือถ่วงให้ช้า ซึ่งจากที่ตนเองเคยร่วมงานกันมา กล้าพูดได้เลยว่า อาจารย์วันนอร์ เป็นหนึ่งคนที่สามารถไหว้ได้อย่างสนิทใจ

ขณะที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นในวาระถัดไปว่า ไม่เหมือนการเลือกประธานสภาฯ เพราะมี สว. 250 คน มาร่วมโหวต ซึ่งคาดการณ์อะไรไม่ได้ในส่วนของ สว. แต่ในส่วนของ 8 พรรคร่วมนั้น ต้องเหมือนเดิม ยืนหยัดที่จะสนับสนุนนายพิธา

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีประเด็นที่ต้องตีความกันต่อไป ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล เมื่อมีความเห็นออกมาจาก นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ดูเหมือนจะไม่สบายใจในรายละเอียดแถลงร่วม ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องนิรโทษกรรมอยู่ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark