ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

แพรรี่ ฟาดแรง! คนต่อต้านพระเขื่อน กล่าวหาเป็นบัณเฑาะก์ ให้ข้อคิดชาวเน็ต


เดือดสนั่นโซเชียล ปม เขื่อน อดีตบอยแบนด์ชื่อดังอย่าง K-OTIC ที่ได้เข้าพิธีอุปสมบท และได้มีชาวเน็ตจำนวนหนึ่งแสดงท่าทีต่อต้าน อ้างว่า LGBTQ+ สามารถบวชได้หรือ

เรียกได้ว่ากลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกโซเชียล เมื่อ แพรี่ ไพรวัลย์ สุวรรณบุตร ได้ออกมาตอบโต้ปม มีชาวเน็ตจำนวนหนึ่งได้ต่อต้าน พระเขื่อน ที่ได้เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมีชาวเน็ตจำนวนหนึ่ง อ้างว่า "พระเขื่อนเป็นบัณเฑาะก์ ไม่สามารถบวชได้ ต้องสึกด่วน แถมจี้ให้สอบวินัยพระอุปัชฌาย์ที่บวชให้ด่วน" ทำเอาสาวแพรรี่ โพสต์ร่ายยาวถึงประเด็นดังกล่าว่วา

"ดิฉันเคยพูดไปหลายทีแล้วว่า เรื่องบัณเฑาะก์เนี่ย ท่านมีอธิบายไว้ชัดเลยในคัมภีร์สมันตปาสาทิกา (คัมภีร์อธิบายพระวินัย)

ในคัมภีร์สมันตปาสาทิกา ระบุไว้ชัดว่า

ในบัณเฑาะก์ 5 ประเภทนั้น บัณเฑาะก์ที่ห้ามการอุปสมบทอย่างเด็ดขาด มีแค่ ๒ ประเภทเท่านั้น คือ 1 บุคคลที่ถูกตอนอวัยวะเพศไปแล้ว (ปัจจุบันอาจหมายถึงคนที่แปลงเพศด้วย) กับ 2 บุคคลผู้มีความบกพร่องทางอวัยวะเพศ (ระบุไม่ได้ว่าเป็นเพศไหน)

ถ้าถึงขั้นนี้ยังไม่กระจ่างก็ให้ไปดูในฎีกาวิมติวิโนทนี (คัมภีร์อธิบายความสมันตปาสาทิกาอีกชั้นหนึ่ง) ซึ่งพระฎีกาจารย์ท่านก็เขียนไว้ชัดเช่นกันว่า ที่บอกว่า 2 ประเภทนี้ ไม่ห้ามการบรรพชา นั่นก็คือหมายถึง อนุญาตการอุปสมบท"


ซึ่งก็ได้มีคนเข้ามาคอมเมนท์ตอบโต้สาวแพรรี่อย่างมากมาย ส่วนใหญ่ไปในทางเห็นด้วยกับโพสต์ของเธอ โดยเธอก็เสริมในคอมเมนท์อีกว่า "บวชแล้วไม่ดีจะตำหนิติเตียนไม่ว่ากันเลยค่ะ แต่จะไปด่าเขา กีดกันเขา อคติต่อเขา (เพียงเพราะเรื่องเพศสภาพ) ทั้งๆ ที่เขามีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะบวช และเขาก็ยังไม่ได้ทำอะไรเสียหาย แบบนี้ทำไม่ได้ค่ะ เป็นชาวพุทธแบบนี้ไม่น่ารักนะคะ"

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก ไพรวัลย์ สุวรรณบุตร


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark