ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ภูมิธรรม ยันหนุน พิธา นั่งนายกฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - วันดีเดย์เลือกนายกรัฐมนตรีออกมาแล้ว เป็นวันที่ 13 กรกฎาคม หรือวันพฤหัสฯ หน้า ก่อนจะถึงวันนั้น ไปเช็กความเหนียวแน่นขั้วพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคการเมืองกันหน่อย เรื่องนี้มีความชัดเจนมาจาก คุณภูมิธรรม ว่าจะหนุน "พิธา" นั่งนายกฯ เต็มที่ ส่วนสูตรแบ่งเก้าอี้เป็น 14+1 มาตลอด

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับก้าวไกล หลังการตกลงเรื่องเก้าอี้ประธานสภาฯไม่ลงตัว ทำให้ต้องให้ อาจารย์วันนอร์ มาเป็นคนกลางมาทำหน้าที่ว่า ความสัมพันธ์ยังคงร่วมมือกัน เพื่อเป้าหมายทางการเมืองที่ต้องการให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย และได้รัฐบาลประชาธิปไตยมาแก้ปัญหาให้กับประชาชน ส่วนที่มองว่าทั้งสองพรรคตกลงกันไม่ได้นั้น ไม่ได้มีปัญหา เพราะที่สุดแล้วทุกอย่างจบลงด้วยดี ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนพรรคก้าวไกล ในการเป็นแกนกลางจัดตั้งรัฐบาล โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า หากนายพิธา ไม่สามารถฝ่าด่าน สว.ได้ ทั้ง 8 พรรคจะดำเนินการอย่างไร นายภูมิธรรม ยืนยันว่าจะพยายามทำให้ได้ และพรรคก้าวไกลก็แสดงความเชื่อมั่นว่าจะทำได้สำเร็จ เราจึงไม่คิดอะไรล่วงหน้า แต่หากมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ทั้ง 8 พรรคจะหารือกัน เพื่อหาทางออกร่วมกันให้ได้

เมื่อถามถึง สูตรแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีจากเดิมที่ยึดสูตร 14+1 มีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สูตรแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรียังคงเป็น 14+1 มาตลอดตั้งแต่ต้น ขณะนี้เรื่องประธานสภาฯจบเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องเลือกนายกรัฐมนตรี จากนั้นจึงค่อยฟอร์มรัฐบาล โดยตำแหน่งรัฐมนตรีต่าง ๆ จะเป็นกระบวนการที่จะทำคู่ขนานกันไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark