ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ป.ป.ช.สั่ง พิธา แจงทรัพย์สินเพิ่ม ปมผู้จัดการมรดกหุ้น ITV

เช้านี้ที่หมอชิต - ป.ป.ช. สั่ง "พิธา" แจงรายละเอียดทรัพย์สินเพิ่ม กรณีอ้างเป็นผู้จัดการมรดกหุ้น ITV พร้อมจี้ สส.ใหม่ เคร่งครัดยื่นบัญชีทรัพย์สิน ครบกำหนดต้องยื่นภายใน 2 กันยายน

เมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) นายวัฒนชัย ส้มมี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึง สส.ชุดใหม่ที่เพิ่งเข้าปฏิญาณตนไปเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม จะเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม ซึ่งจะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามกฏหมายกำหนด ในระยะเวลา 60 วัน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 2 กันยายน แต่สามารถขอขยายระยะเวลาได้อีก 60 วัน อยากให้ สส.ได้ตระหนักว่าเป็นหน้าที่ในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบและเปิดเผยตามที่กฎหมายกำหนดเช่นเดียวกัน เพื่อให้สาธารณชนได้ร่วมตรวจสอบว่าทรัพย์สินที่ยื่นมานั้นถูกต้องหรือไม่อย่างไร และการยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน ถือเป็นหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด จึงอยากให้เคร่งครัดในการยื่นต่อ ป.ป.ช.

ส่วนการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ซึ่งได้มีการขอขยายเวลาในการยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเวลา 30 วัน ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ โดยต้องมีการเปรียบเทียบกับกรณีการยื่นเข้ารับตำแหน่งทุกรายการ ว่ามีความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติหรือไม่ หรือมีความถูกต้องคลาดเคลื่อนหรือไม่ หากพบก็ต้องมีการดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินบางรายการหรือทั้งหมด

ส่วนกรณีหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ที่นายพิธา เป็นผู้จัดการมรดกนั้น จากเดิม ป.ป.ช.มีเพียงคำสั่งศาลเท่านั้น ตอนนี้มีเอกสารที่นายพิธาได้ยื่นประกอบเพิ่มเติม และ ป.ป.ช.ได้ขอเอกสารเกี่ยวกับที่นายพิธา อ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกไปเพิ่มเติม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark