ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สัมผัสวิถีแห่งซูโม่ ครั้งแรกในไทย! ฉลอง 136 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น

เช้านี้ที่หมอชิต - สยามพารากอน ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ซูโม่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ สำนักสืบทอดและเผยแพร่วัฒนธรรมซูโม่จากญี่ปุ่น และ Japan Airlines สายการบินแห่งชาติญี่ปุ่น ร่วมฉลองครบรอบ 136 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทยและญี่ปุ่น และครบรอบ 50 ปี มิตรภาพอาเซียนญี่ปุ่น สัมผัสจิตวิญญาณอันทรงพลังของซูโม่ กีฬาประจำชาติญี่ปุ่นที่สืบทอดมายาวนานกว่า 2,000 ปี กับการแสดงแข่งขันซูโม่ส่งตรงจากแดนอาทิตย์อุทัย ครั้งแรกในประเทศไทย

นับเป็นโอกาสพิเศษที่หาชมได้ยาก ในงาน "Siam Paragon The Wondrous Japan Heritage" ไฮไลต์ของงาน พบกับการสาธิตการแข่งขันซูโม่ครั้งแรกในประเทศไทย โดยอดีตนักกีฬาซูโม่มืออาชีพ ระดับ "โคมุสุบิ" (Komusubi) ซึ่งถือเป็นลำดับขั้นสูงที่เรียกว่า มาคูอูจิ (Makuuchi) ได้แก่ โจโคริว (Jokoryu) และนักกีฬาระดับ "มาคุชิตะ" (Makushita) ได้แก่ บุงโกะนิชิกิ (BUNGO NISHIKI), คุมะโก (Kumago) และ โคโตะโอโทริ (Kotootori) ซึ่งนักซูโม่นับเป็นทูตวัฒนธรรมคนสำคัญ ผู้ร่วมเผยแพร่จิตวิญญาณแห่งกีฬาประจำชาติชนิดนี้ไปทั่วโลก 

ภายในงานยังจัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่นมากมาย อาทิ การแสดงกลองไทโกะ, ระบำโยซาโค่ย และ ระบำพัดญี่ปุ่น พร้อมเอาใจคนรักการท่องเที่ยว ด้วยโพรโมชันทริป ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม "Trip To Japan" หลากหลายจาก Japan Airlines ให้เลือกปักหมุด และยังมี gashapon art toy คอลเลกชันสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่รังสรรค์ขึ้นสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ จากฝีมือกลุ่มศิลปินไทยรุ่นใหม่ SalaArte กับ กาชาปองแฮนด์เมดคอลเลกชันซูโม่ และคอลเลกชัน Shonen (โชเน็ง หรือ การ์ตูนญี่ปุ่นที่มีวัยรุ่นชายเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก) ผสมผสานจินตนาการและแรงบันดาลใจจากทั้งวัฒนธรรมญี่ปุ่น และไทย

นางธณพร ตันติยานนท์ ผู้บริหารหน่วยธุรกิจ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กล่าวว่า "สยามพารากอน ในฐานะโกลบอลเดสติเนชัน จุดหมายปลายทางที่ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกยกให้เป็นหมุดหมายอันดับหนึ่งในใจที่ต้องมาเยือน และยังเป็นเวทีระดับโลกที่นำเสนอสุดยอดประสบการณ์ระดับเวิลด์คลาส รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งได้ทำหน้าที่ตัวแทนของประเทศไทย ในการส่งเสริมและเผยแพร่วิถีแห่งญี่ปุ่นผ่านหลากหลายแง่มุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงซูโม่ ที่ส่งตรงจากญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งหาชมได้ยากยิ่ง นอกจากนี้ ภายในงานยังมีศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่นอื่น ๆ อีกมากมาย นับเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมญี่ปุ่นให้แพร่หลายในวงกว้างยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ"

งาน "Siam Paragon The Wondrous Japan Heritage" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 กรกฎาคม 2566 ณ พาร์ค พารากอน สยามพารากอน โดยเปิดให้เข้าชมฟรีตลอดวัน ตั้งแต่เวลา 10.30-20.30 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2610 8000 หรือติดตาม Facebook : Siam Paragon

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark