ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ภัยโรคซึมเศร้า คุกคามคนไทย 1.5 ล้านคน

ข่าวสังคม 6 กรกฎาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - "โคโค่ ลี" นักร้องสาวชื่อดัง เสียชีวิตในวัย 48 ปี หลังป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามานานหลายปี และสุดท้ายตัดสินจบชีวิตตัวเอง

ปัจจุบันคนไทยป่วยซึมเศร้ามากขึ้น พบได้ตั้งแต่อายุยังน้อย โดยปัจจัยแรกคือความผิดปกติของการหลั่งสารเคมีในสมอง ส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์

ต่อมาคือ ความรู้สึกของตนเอง หากควบคุมไม่ได้ เป็นผู้ที่มีภูมิต้านทานทางใจต่ำ ชอบคิดมาก อ่อนไหวกับทุกเรื่อง จะเป็นตัวกระตุ้นให้รู้สึกแย่ และปัจจัยสุดท้าย คือ สภาพแวดล้อม โดยเฉพาะแรงกดดันจากโซเชียลมีเดีย สิ่งเหล่านี้จะเป็นอันตรายนำไปสู่โรคซึมเศร้าทันที

ข้อมูลกรมสุขภาพจิต ระบุว่าคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าถึง 1.5 ล้านคน และจาก 100 คน เข้าถึงการรักษา 28 คนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม โรคซึมเศร้ารักษาได้หลายวิธี ทั้งรักษาทางจิตใจ หรือใช้ยารักษา เพื่อปรับสมดุลเคมีภายในสมอง แต่วิธีที่ดีที่สุด คือให้ผู้ป่วยปรับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ปรับความคิด และพฤติกรรมแง่ลบที่มีต่อตัวเอง

เมื่อดูผลการวิจัย พบว่า เพศหญิงป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่าเพศชาย แต่อัตราการฆ่าตัวตายเพศชายมีมากกว่า และที่ผ่านมา คนไทยพยายามฆ่าตัวตายชั่วโมงละ 6 คน หรือทั้งปีมากกว่า 53,000 คน และเสียชีวิตราว 4,000 คน ถือเป็นสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ ของไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark