ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เปิดโปงขบวนการหลอกสาวไทยแต่งงานกับชาวจีน จ.อุดรธานี [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - หญิงอายุ 31 ปี ชาวจังหวัดอุดรธานี ร้องเรียนกับทีมข่าว หลังเธอถูกนายหน้าหลอกให้แต่งงานกับชายชาวจีน แล้วลอยแพ โดยทำสัญญาว่าเธอต้องไปอยู่ที่จีนแล้วมีลูกด้วยกัน แลกกับค่าสินสอด 100,000 บาท แต่ปรากฏว่าสามีชาวจีนมารู้ว่าเธอทำหมัน มีลูกไม่ได้ ก็กักขัง ทำร้าย  นานเกือบ 3 ปี ก่อนถูกช่วยเหลือ ติดตามรายงานจากคุณชนะชัย แก้วผาง

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2562 เกือบ 3 ปีที่แล้ว หญิงอายุ 31 ปี เข้าพิธีแต่งงานกับชายสัญชาติจีน ในบ้านเกิดที่จังหวัดอุดรธานี พร้อมกับหญิงอายุ 27 ปี รุ่นน้องในหมู่บ้านเดียวกัน ก็แต่งกับชายสัญชาติจีนอีกคน

หญิงสาวทั้งคู่ถูกชักชวนจากนายหน้าสามีภรรยาชาวไทย ให้แต่งงานกับชายสัญชาติจีน แลกกับเงินสินสอด 100,000 บาท พร้อมจดทะเบียนสมรส และทำสัญญาว่า ฝ่ายหญิงต้องไปอยู่กินกับสามีที่ประเทศจีนเพื่อตั้งครรภ์บุตร เมื่อครบกำหนด 6 เดือน จึงจะสามารถเดินทางกลับไทยได้ แต่หากผิดสัญญาจะถูกยึดเงินสินสอดทั้งหมดคืน ทั้งที่ก่อนหน้านี้หญิงอายุ 31 ปี บอกกับนายหน้าคนไทยว่า ไม่สามารถมีลูกได้ เพราะทำหมัน แต่เธอก็ยังถูกส่งไปอยู่กินกับสามีที่จีน  

ไปอยู่จีนได้เพียง 2 เดือน เธอจึงตัดสินใจบอกความจริงกับสามีว่า ทำหมันมีบุตรไม่ได้ ก่อนจะถูกฝ่ายชายกักขัง และทำร้ายตั้งแต่นั้นมา ส่วนนายหน้าก็หนีหาย และไม่สามารถติดต่อครอบครัวได้ เพราะถูกยึดโทรศัพท์ กระทั่งเธอได้รับการช่วยเหลือจากกงสุลไทยในเมืองเซียงไฮ้ ช่วยเหลือนำส่งกลับประเทศ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา เท่ากับว่า เธอถูกสามีสัญชาติจีน กักขังหน่วงเหนี่ยวนานเกือบ 3 ปี   

แม้กรณีที่เกิดขึ้นหญิงอายุ 31 ปี อยากนำเรื่องราวมาเป็นเพียงอุทาหรณ์ให้กับหญิงไทยคนอื่น แต่หากดูจากพฤติกาณ์ของนายหน้า ที่ชักชวนให้เธอแต่งงานกับชายต่างชาติ เพื่อแสวงหาผลกำไร อย่างน้อยเกือบ 1 ล้านบาทต่อคน ซ้ำยังลอยแพให้เธอถูกทำร้ายกักขังหน่วงเหนี่ยว ก็อาจเข้าข่ายการกระทำผิดข้อหาค้ามนุษย์

จากแนวทางการสอบสวนของตำรวจและเจ้าหน้าที่ เชื่อว่า กรณีที่เกิดขึ้นน่าจะเข้าข่ายขบวนการค้ามนุษย์ หลังพบข้อมูลว่า นายหน้าจะรับเงินจากชายสัญชาติจีนให้หาหญิงไทยมาแต่งงานและมีบุตรด้วย เพื่อลดหย่อนภาษี หรือ อาจนำลูกไปแสวงหาผลกำไร โดยนายหน้าจะได้รับค่าจัดหาเกือบ 1 ล้านบาทต่อคน แต่เสนอให้ค่าสินสอดเพียง 100,000 บาท จากนั้นเหยื่อผู้เสียหายก็ไม่สามารถติดต่อนายหน้าได้อีก และเชื่อว่าขบวนการนายหน้าน่าจะทำกันเป็นขบวนการ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark