ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สอบทางเลื่อนสนามบินดอนเมืองดูดขา อ.อ๊อด เชื่อเป็นอุบัติเหตุ

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้มีการประชุมตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีทางเลื่อนในสนามบินดอนเมืองดูดขาผู้โดยสาร ซึ่ง อาจารย์อ๊อด - รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย เปิดเผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาจากอุบัติเหตุ 

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (อ.อ๊อด) กล่าวหลังเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีอุบัติเหตุบริเวณทางเลื่อน ของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง ครั้งที่ 1 โดยเปิดเผยว่า จากการเข้าร่วมประชุมและลงพื้นที่ ตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ พบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ เนื่องจากจากการตรวจสอบพบว่า น็อตที่ยึดแผ่นทางเลื่อนด้านบนมีความเก่า ไม่สามรถยึดแผ่นทางเลื่อนได้ โดยน๊อต 3 ตัวจาก 4 ตัวที่ยึดแผ่นทางเลื่อนหลุด เมื่อแผ่นทางเลื่อนถึงจุดที่โค้งม้วนลงไป จึงทำให้แผ่นทางเลื่อนด้านบนหลุดห้อยลงไปในช่องของกล่องเก็บทางเลื่อน ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับผู้ได้รับบาดเจ็บเหยียบลงบนแผ่นดังกล่าวพอดี เหตุการณ์นี้จึงมองว่าเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งไม่เกี่ยวกับกระเป๋าเดินทาง หรือ แผ่นหวี แต่อย่างใด และด้วยทางเลื่อนรุ่นนี้เป็นรุ่นเก่า ถูกใช้งานมาเกือบ 30 ปี แต่ระบบการทำงานของเซฟตี้ยังคงทำงาน ทำให้แผ่นทางเลื่อน หยุดอัตโนมัติโดยเซ็นเซอร์ภายใน 10 วินาที

โดยจากภาพ แผ่นเพลทหลุดออกจากรางสี่เหลี่ยมโดย น็อตตำแหน่งที่ A - B - C ไม่สามารถยึดแผ่นเพลท ในขณะม้วนลงที่ตำแหน่งสิ้นสุดทางเลื่อน ไว้ได้ เหลือเพียงตำแหน่ง D ที่ยึดไว้แล้วห้อยแผ่นเพลทโตงเตงอยู่ด้านล่าง เลื่อนไป 10 วินาทีจนเซพตี้สวิตทำงาน ทางเลื่อนจึงหยุด ในขณะ 10 วินาทีที่ทางเลื่อนพยายามดันไปข้างหน้า ขาของผู้โดยสารที่หย่อนลงไปที่ตำแหน่ง E ก็ถูกดันไปเรื่อย ๆ จนกระแทกกับขอบโลหะที่มีความหนาเกือบ 1 เซนติเมตร จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขาขาด โดยหวีสีเหลืองยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ถึงแม้ไม่มีหวี ก็ไม่มีโอกาสที่ขาจะหลุดลงไปได้ขนาดนั้น 

โดย รศ.ดร.วีรชัย บอกว่า จากนี้จะมีการจำลองเหตุการณ์เสมือนจริง เพื่อให้ประชาชนเข้าใจเหตุการณ์ได้มากขึ้น โดยในวันเกิดเหตุผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ทุกคนช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่และอย่างรวดเร็ว ทั้งแอร์โฮสเตสและช่างจากบริษัทที่มีหน้าที่ตรวจความปลอดภัย ทุกคนเข้ามาถึงจุดเกิดเหตุอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ขณะเกิดเหตุกล้องวงจรปิดที่ติดอยู่ด้านหน้าบริเวณจุดเกิดเหตุพอดี กลับหมุนไปทิศทางอื่น จึงไม่ทันได้บันทึกภาพขณะเกิดเหตุไว้ได้ทัน จากการประชุมในครั้งแรก ทุกฝ่ายยินดีรับผิดชอบและจ่ายชดเชยให้แก่ผู้เสียหายอย่างเต็มพิกัด

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Don Mueang International Airport-DMK

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark