ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เช็กพื้นที่เสี่ยง จับตาฝนตกหนัก 8-11 ก.ค. นี้ สั่งชลประทานในพื้นที่ เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง


นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ประเมินวิเคราะห์สถานการณ์ด้วยฝนคาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่า มีพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม และพื้นที่ชุมชนเมืองที่เคยเกิดน้ำท่วมขังไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ในช่วงวันที่ 8 - 11 กรกฎาคม 2566 ดังนี้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี (อำเภอโขงเจียม , สิรินธร) จังหวัดนครพนม (อำเภอเมืองนครพนม , ธาตุพนม) จังหวัดมุกดาหาร (อำเมืองมุกดาหาร , หว้านใหญ่)
ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดระยอง (อำเภอเขาชะเมา , แกลง , บ้านค่าย และนิคมพัฒนา) จังหวัดจันทบุรี (อำเภอเมืองจันทบุรี, ขลุง , เขาคิชฌกูฏ ท่าใหม่ มะขาม และแก่งหางแมว) จังหวัดตราด (อำเภอเมืองตราด , บ่อไร่)
ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดกระบี่ (เกาะลันตา) จังหวัดพังงา (อำเภอกะปง . ตะกั่วป่า) จังหวัดระนอง (อำเภอเมืองระนอง , กะเปอร์) จังหวัดสตูล (อำเภอควนกาหลง , ท่าแพ , ทุ่งหว้า และมะนัง) จังหวัดตรัง (อำเภอเมืองตรัง , กันตัง , ย่านตาขาว ,ห้วยยอด วังวิเศษ และหาดสำราญ) จังหวัดพัทลุง (อำเภอป่าบอน)

ทั้งนี้ กรมชลประทานได้เตรียมความพร้อมรับมือ โดยติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง กำหนดจุดเสี่ยงพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและความสามารถใช้งานของอ่างเก็บน้ำ อาคารบังคับน้ำ และติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคันบริเวณริมแม่น้ำและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก พิจารณาบริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ และระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้า ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ได้ทันท่วงที

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กรมชลประทาน , สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์


 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark