ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประธานสภาฯ หวังโหวตนายกฯ วันที่ 13 ก.ค. ราบรื่น

ข่าวภาคค่ำ - ประธานสภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ จะเป็นไปด้วยความราบรื่น ขณะที่ แกนนำพรรคก้าวไกล ยังมั่นใจว่า สว. จะโหวตสนับสนุนให้กับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ประธานสภาฯ หวังโหวตนายกฯ วันที่ 13 ก.ค. ราบรื่น
นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ได้เข้าร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้า โปรดกระหม่อมแต่งตั้ง ที่อาคารรัฐสภา

โดยหลังเสร็จพิธี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้ชี้แจงถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า หากโหวตไม่ผ่าน ก็จะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจนถึงตอนนี้ ก็ยังบอกไม่ได้ว่า ทิศทางของ สว. จะเป็นเช่นไร แต่เชื่อมั่นว่า สว. มีอิสระในการทำหน้าที่ และจะใช้ดุลพินิจพิจารณาบุคคลที่มีความเหมาะสม

เลขาธิการพรรคก้าวไกล เชื่อ สว. โหวตสนับสนุน พิธา
นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ขอทุกฝ่ายอย่าเพิ่งประเมินสถานการณ์จากสิ่งที่เห็น และยังมั่นใจว่าจะอธิบายเหตุผลเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ให้ สว. เข้าใจได้ โดยในสัปดาห์หน้า นายพิธา ก็จะไปพูดคุยทำความเข้าใจกับภาคสังคมและภาคประชาชนด้วย ขณะเดียวกัน ล่าสุด ได้หารือกับประธานสภาฯ ว่า ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ควรให้ผู้ถูกเสนอชื่อได้แสดงวิสัยทัศน์ และเปิดให้สมาชิกได้อภิปรายอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนลงมติ

เพื่อไทย ยันไม่มีแผนสำรอง เตรียมโหวตไม่ผ่าน
นายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เชื่อว่า สว.ส่วนมาก ยังสงวนท่าที และเป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลที่ต้องไปปรับกลยุทธ์ เพื่อเป็นประโยชน์ในการโหวต ซึ่งจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีแผนสำรอง กรณีโหวตไม่ผ่าน แต่แกนนำ 8 พรรค จะกลับมาคุยกันอีกครั้ง เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ว่าจะเสนอชื่อบุคคลอื่น หรือ เสนอชื่อนายพิธาไปเรื่อย ๆ

รทสช. มอง โหวตรอบแรกไม่ผ่าน ก็ควรพอ 
นายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มองว่า ถ้าโหวตรอบแรกไม่ผ่าน ก็ไม่จำเป็นต้องเสนอชื่อคนเดิมมาโหวตรอบที่ 2 รอบที่ 3 เพราะ สส. และ สว. คงไม่เปลี่ยนใจ และการเสนอชื่อซ้ำก็ถือเป็นการดูแคลนวุฒิภาวะของสมาชิก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark