ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เด็กไทย ป่วยซึมเศร้าเพิ่มขึ้นจากสภาพแวดล้อม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าในไทย พบได้ตั้งแต่อายุยังน้อย น่าเป็นห่วงกลุ่มเด็กและเยาวชน เจอแรงกดดันจากสังคมบุลลี ทำให้จิตใจย่ำแย่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จิตรา ดุษฎีเมธา อาจารย์ประจำศูนย์พัฒนาศักยภาพมนุษย์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยป่วยซึมเศร้ามากขึ้น พบได้ตั้งแต่อายุยังน้อย โดยปัจจัยแรก คือ ความผิดปกติของการหลั่งสารเคมีในสมอง ส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์

ต่อมา คือ ความรู้สึกของตนเอง หากควบคุมไม่ได้ เป็นผู้ที่มีภูมิต้านทานทางใจต่ำ ชอบคิดมาก อ่อนไหวกับทุกเรื่อง จะเป็นตัวกระตุ้นให้รู้สึกแย่ และปัจจัยสุดท้าย คือ สภาพแวดล้อม โดยเฉพาะแรงกดดันจากโซเชียลมีเดีย เช่น การส่งข้อความกระทบกระทั่ง, การบูลลี, ถูกทำร้ายความรู้สึกบ่อย ๆ สิ่งเหล่านี้ จะเป็นอันตรายนำไปสู่โรคซึมเศร้าทันที

หากป่วยแล้ว สิ่งที่ทำได้ คือ คนใกล้ชิดต้องพาไปรักษา และให้กำลังใจ ส่งพลังบวกให้ผู้ป่วยดำเนินชีวิตต่อไปให้ได้ 

ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตระบุว่า คนไทยอายุ 15 ปี ขึ้นไป ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าถึง 1.5 ล้านคน และจาก 100 คน เข้าถึงการรักษา 28 คน เท่านั้น อย่างไรก็ตาม โรคซึมเศร้ารักษาได้หลายวิธี ทั้งรักษาทางจิตใจ หรือใช้ยารักษา เพื่อปรับสมดุลเคมีภายในสมอง แต่วิธีที่ดีที่สุด คือ ให้ผู้ป่วยปรับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ปรับความคิด และพฤติกรรมแง่ลบที่มีต่อตัวเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark