ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามา คนร่างกายปกติ แย่งผู้พิการใช้ลิฟต์รถไฟฟ้า ไร้ความช่วยเหลือ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ต่อกันที่เรื่องเพลียใจซ้ำ ๆ เมื่อมีกลุ่มผู้พิการทิพย์ แย่งผู้พิการตัวจริงใช้ลิฟท์ เพื่อขึ้นไปที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ย่านจตุจักร

ภาพคลิปวิดีโอที่จับภาพกลุ่มคนร่างกายปกติ ไปยืนรอคิวใช้ลิฟท์ เพื่อขึ้นไปที่สถานีรถไฟฟ้า สายสีเขียว ย่านจตุจักร โดยไม่มีใครคิดจะหลีกทาง หรือหลบให้ผู้พิการ ซึ่งนั่งรถเข็นวีลแชร์ ได้มีโอกาสใช้ลิฟท์ก่อน และหากสังเกตในภาพ จะเห็นด้วยว่า ผู้พิการที่นั่งรถเข็นฯ ต้องคอยล็อกล้อรถไว้ เพื่อไม่ให้รถไหล เนื่องจากทางขึ้นมีความลาดชัน แต่ก็อย่างที่เห็นในภาพ ไม่มีใครคิดจะหลบให้จริง ๆ นำมาสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบ พร้อมตั้งคำถามหา "จิตสำนึก" จากบุคคลที่มีร่างกายปกติ ว่า พฤติกรรมเช่นนี้ควรหยุดแล้วหรือไม่

จากประเด็นดังกล่าว ทีมข่าวติดต่อผู้พิการที่อยู่ในคลิป ซึ่งเป็นฑูตอารยสถาปัตย์ ที่ทำหน้าที่สำรวจสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ สำหรับผู้พิการ ก็ให้ความเห็นว่า ส่วนหนึ่งอาจมาจากจิตสำนึกด้านการเอื้ออาทรต่อกลุ่มผู้เปราะบาง ลดลง และส่วนหนึ่ง อาจมาจากป้ายคำเตือนมีขนาดเล็ก จนทำให้ประชาชนไม่ได้สังเกต นำมาสู่การละเมิดสิทธิของผู้พิการ ที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน

ทีมข่าวยังไปยืนสังเกตการณ์บริเวณลิฟท์ทางขึ้นไปบนสถานีรถไฟฟ้าอีกด้วย พบว่า มีคนร่างกายปกติดี ส่วนใหญ่เป็นคนไทย ใช้ลิฟต์เช่นเดิม ยกเว้นชาวต่างชาติ ใช้ลิฟต์เพราะมีกระเป๋าเดินทางแบบลาก จึงต้องใช้ลิฟต์เพื่อให้เกิดความสะดวก

ผู้สื่อข่าวยังได้สุ่มสอบถามคนที่ยืนรอใช้ลิฟท์ พบว่า หลายคนรู้ว่าลิฟต์มีไว้อำนวยความสะดวกกลุ่มผู้เปราะบาง แต่บางคนใช้ เพราะคิดว่ารวดเร็วกว่าขึ้นบันได และบางคนยอมรับว่า ร่างกายไม่เอื้อต่อการเดินขึ้นบันไดแล้ว จึงจำเป็นต้องใช้ลิฟต์ดังกล่าว

นอกจากนี้ ทีมข่าวสอบถามไปที่ผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายปฎิบัติการ รถไฟฟ้าบีทีเอส บอกว่า แม้ลิฟต์ที่จัดสร้างขึ้น จะมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุ ใช้บริการ แต่ก็ไม่มีข้อห้ามในกลุ่มคนปกติทั่วไป ซึ่งที่ผ่านมาก็รณรงค์ หากเห็นกลุ่มคนเปราะบางเหล่านี้ ควรปล่อยให้ได้เข้าถึงสิทธิก่อน เช่นเดียวกับที่นั่งในตัวขบวนรถไฟฟ้า เพราะหากนับเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีเขียว มีสถิติถิผู้พิการมาใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ถึงประมาณกว่า 100,000 คนต่อเดือน

ไม่ได้ห้ามคนมีร่างกายปกติใช้ลิฟต์ ซึ่งที่เรานำเสนอประเด็นนี้ อยากจะช่วยรณรงค์เพื่อเปลี่ยนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่จะเกิดขึ้นหรือไม่ ต้องฝาก และขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนให้ร่วมช่วยกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark