ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก.พาณิชย์ เผย ตลาดส่งออกผลไม้ไทยสดใส

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตลาดส่งออกผลไม้ไทย ปรับตัวดีขึ้น ไทยส่งออกผลไม้ไป กว่า 2,124 ตู้แล้ว และคำสั่งซื้ออย่างทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะการส่งออกผ่านระบบราง ซึ่งผู้ประกอบการหันมาใช้บริการกันมากขึ้น นอกเหนือจากการขนส่งทางบกและทางเรือ ทำให้ปีนี้ เฉพาะช่วงครึ่งปีแรก มีการส่งออกผ่านระบบรางไปแล้ว กว่า 2,124 ตู้ สูงขึ้นกว่าปี 2565 ที่ตลอดทั้งปี ส่งออกผ่านระบบรางเพียง 512 ตู้ ถือเป็นทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากขนส่งทางระบบราง มีความรวดเร็ว ลดลงเวลาการขนส่งลงจากเดิม 11 วัน เหลือเพียง 6 วัน อีกทั้งตู้ขนส่งมีระบบควบคุมอุณหภูมิ ทำให้เมื่อไปถึงปลายทาง ผลไม้ยังสด มีคุณภาพดี

โดยผลจากตลาดส่งออก ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีผู้ประกอบการไปรับซื้อทุเรียนและมังคุดในพื้นที่ภาคใต้เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ราคาผลไม้จึงปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ราคาทุเรียนภาคใต้ ล่าสุด ทุเรียนเกรด AA ราคาขยับขึ้นไปเป็นกิโลกรัมละ 145 บาท ส่วนตกเกรด ราคาต่อกิโลกรัม อยู่ที่ 100 บาท และเน้นย้ำให้เกษตรกรใส่ใจคุณภาพผลผลิต ที่สำคัญ อย่าตัดทุเรียนอ่อน เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับทุเรียนไทย เพื่อส่งผลดีต่อราคาขาย

 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark