ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไทยจับคู่ค้าทางธุรกิจเพิ่มกว่า 60 ล้านบาท

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ ระหว่างไทยกับชิลี ได้รับความสนใจอย่างมาก ไทยสามารถจับคู่ค้าได้มูลค่ารวมกว่า 60 ล้านบาท

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้นำผู้แทนภาคเอกชนไทย ในกลุ่มสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์และวัสดุก่อสร้าง และอาหารแปรรูป เดินทางเยือนกรุงชันติอาโก ประเทศชิลี และบราซิล เพื่อขยายตลาดส่งออก ตามกลยุทธ์ในการบุกเจาะตลาดเป็นรายภูมิภาคและรายคลัสเตอร์ ที่กรมฯ ได้ดำเนินการร่วมกับภาคเอกชน ในการผลักดันการส่งออกสินค้าของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ และมองว่าในปีหน้าเศรษฐกิจชิลีจะขยายตัว 3% ซึ่งจะส่งผลดีต่อการนำเข้าสินค้าจากไทยมากขึ้น

มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกิจกรรม เจรจาจับคู่ธุรกิจ จำนวน 18 บริษัท และผู้นำเข้าชิลี จำนวน 62 บริษัท ในกลุ่มสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์และวัสดุก่อสร้าง และอาหารแปรรูป ผลการเจรจาเกิดการจับคู่ธุรกิจ จำนวน 155 คู่ และมูลค่าการเจรจาการค้าในงาน จำนวน 154,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,544,000 บาท และผู้นำเข้าคาดการณ์ว่าจะนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้นภายใน 1 ปี มูลค่าประมาณ 54 ล้านบาท รวมมูลค่าการเจรจาการค้า 60 ล้านบาท

โดยในปี 2565 มูลค่าการค้าไทย-ชิลี มีมูลค่ารวม 1,289.94 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยส่งออกไปชิลีมูลค่า 531.03 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีสินค้าหลักได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องซักผ้าและเครื่องซักแห้งและส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ยาง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark