ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จัดกิจกรรมฉลอง 200 ปี พระยาศรีสุนทรโวหาร

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกันประกอบพิธีสักการะพระยาศรีสุนทร (น้อย อาจารยางกูร) เนื่องในโอกาสครบรอบ 200 ปี และเนื่องในโอกาสที่ยูเนสโก ประกาศยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษา และวัฒนธรรม ประจำปีนี้

นายอัมรินทร์ คอมันตร์ อายุ 82 ปี กงสุลกิตติมศักดิ์ สาธารณรัฐเบนินประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นเหลนสายเลือดตรงของ พระยาศรีสุนทรโวหาร พร้อมด้วย นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรเครือข่าย นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ร่วมกันประกอบพิธีสักการะพระยาศรีสุนทร (น้อย อาจารยางกูร) เนื่องในโอกาสครบรอบ 200 ปี และเนื่องในโอกาสที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ประกาศยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษา และวัฒนธรรม ประจำปี 2566

นายขจรเกียรติ เปิดเผยว่า พระยาศรีสุนทรโวหาร เป็นนักปราชญ์ทางภาษาและหนังสือ เป็นเจ้ากรมอาลักษณ์, องคมนตรีที่ปรึกษาราชการแผ่นดิน เป็น "อาจารย์ใหญ่" คนแรกของโรงเรียนหลวง และเป็นครูสอนหนังสือไทยถวายอักษรพระบรมวงศานุวงศ์ในราชวงศ์จักรีหลายพระองค์ ได้นิพนธ์วรรณกรรม ร้อยแก้ว โคลง ฉันท์ กาพย์กลอน โดยเฉพาะตำราเกี่ยวกับภาษาไทย ได้แก่ แบบเรียนหลวง 6 เล่ม, หนังสือแบบเรียนภาษาไทยอื่น ๆ อีก 12 เล่ม และผลงานเบ็ดเตล็ด รวม 15 เรื่อง เป็นผู้ประพันธ์ เนื้อร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และยังได้รับยกย่องว่าเป็น "ศาลฎีกาในเรื่องหนังสือไทย" อีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark