ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จีน ยกระดับแบนอาหารทะเลนำเข้าจากฟุกุชิมะ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - จีนยกระดับแบนอาหารทะเลจากฟุกุชิมะ หลังหน่วยงานปรมณูระหว่างประเทศ (IAEA) ประกาศผลการประเมินพร้อมลงความเห็นว่าไม่เป็นอันตราย

เมื่อวานนี้ กรมศุลกากรของจีนออกแถลงการณ์ขยายการห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากจังหวัดฟุกุชิมะ และอีก 9 จังหวัดของญี่ปุ่น แม้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จีนจะเป็น 1 ในผู้ซื้ออาหารทะเลรายใหญ่จากญี่ปุ่น ก็ตาม

รวมทั้งจะมีการตรวจสอบเพื่อติดตามปริมาณสารกัมมันตรังสีอย่างเข้มงวดด้วย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ (IAEA) ประกาศผลการประเมินขั้นสุดท้ายว่า แผนปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะของญี่ปุ่นนั้น ไม่อันตราย แต่อาจส่งกระทบด้านรังสีต่อสิ่งแวดล้อมเพียง "เล็กน้อย" เท่านั้น

โดยทางญี่ปุ่นมีแผนจะการปล่อยน้ำเสียในช่วงฤดูร้อนนี้ ด้วยปริมาณน้ำที่มากกว่า 1 ล้านตัน ซึ่งมีขนาดเท่ากับการเติมน้ำลงสระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิกถึง 500 สระ

ขณะที่ รัฐมนตรีประสานงานด้านนโยบายของเกาหลีใต้เชื่อว่า แผนการปล่อยน้ำกัมมันตรังสีของญี่ปุ่นที่ผ่านการบำบัดแล้ว ก่อนลงสู่มาสมุทรแปซิฟิกนั้น เป็นไปตามาตรฐานสากล นอกจากนี้ ทางการเกาหลีใต้ยังมีความพยายามที่คลายความกังวลให้ประชาชน เกี่ยวกับผลกระทบเล็กน้อยที่อาจได้รับด้วย หลังจากกลุ่มผู้ค้าอาหารทะเลจำนวนมากมีความกังวลว่า จะไม่มีลูกค้ามาซื้ออีก เพราะกลัวถึงผลกระทบของน้ำกัมมันตรังสีที่อาจปนเปื้อนอยู่ในอาหาร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark