ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

8 พรรค นัดหารือทิศทางโหวตนายกฯ 11 ก.ค.นี้

ข่าวภาคค่ำ - 8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล นัดหารือร่วมกัน 11 กรกฎาคมนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ขณะที่ นายพิธา ลิ้มจริญรัตน์ ยืนยัน ไม่ได้ปลุกระดมมวลชน กดดันสมาชิกรัฐสภาให้ลงมติเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี

8 พรรค นัดหารือทิศทางโหวตนายกฯ 11 ก.ค.นี้
8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ได้นัดหมายหารือกันในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 13 กรกฎาคม โดยวาระสำคัญ คือ การพูดคุยขอความชัดเจนจากพรรคก้าวไกล ถึงความมั่นใจต่อเสียงสนับสนุนจาก สว. ที่จะโหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะแม้แกนนำพรรคก้าวไกล จะยืนยันมาตลอดว่า ได้เสียง สว. เพียงพอ แต่ก็ยังมี สว. บางส่วน ประกาศชัดเจนว่าไม่สนับสนุนนายพิธา

พิธา ลงพื้นที่นครราชสีมา ย้ำไม่ได้เดินสายปลุกระดม
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองโคราช และขึ้นรถแห่รอบเมืองขอบคุณประชาชนที่ให้การสนับสนุน โดยมีกลุ่มแฟนคลับมาให้การต้อนรับจำนวนมาก พร้อมส่งเสียงเชียร์เรียก ว่าที่นายกรัฐมนตรีตลอดเส้นทาง ซึ่งวันพรุ่งนี้ นายพิธามีกำหนดลงพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ในช่วงสาย และช่วงเย็นนัดหมายพบปะประชาชนที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์

นายพิธา ยืนยันว่า การเดินสายพบประชาชนในหลายจังหวัด ก่อนวันลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่การเดินสายเพื่อปลุกระดมมวลชน เพราะยังมีอีกหลายพื้นที่ ที่ยังไม่ได้ขอบคุณประชาชน ซึ่งจนถึงวันนี้ ยังมั่นใจว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะเป็นไปอย่างราบรื่น โดยการแก้ไขมาตรา 112  สว. หลายคนเริ่มเข้าใจมากขึ้น เมื่อได้รับฟังคำชี้แจง

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะเกิดขึ้นกี่ครั้งนั้น นายพิธา ระบุว่า ต้องยึดความคิดเห็นของพรรคร่วมทั้ง 8 พรรค เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ พร้อมยกตัวอย่างประธานสภาฯ ของสหรัฐฯ ที่มีการโหวตเลือกถึง 15 ครั้ง

ชวน ชี้ ศิริกัญญา ปฏิญาณตนสมบูรณ์แล้ว 
ส่วนกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบจริยธรรมการปฏิญาณตนในการทำหน้าที่ สส. ของ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล นั้น นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ ระบุว่า การปฏิญาณตนถือเป็นเงื่อนไขสำคัญตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ก่อนการปฏิบัติหน้าที่ สส. แต่การปฏิญาณตนในวันนั้น เกิดความสับสน สส.หลายคน เมื่อเอ่ยชื่อและนามสกุลของตัวเอง ก็กล่าวคำปฏิญาณตนไปพร้อมกันเลย โดยไม่ได้รอให้ประธานกล่าวนำ ตามแนวทางปฏิบัติเดิม ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องผิดจริยธรรม และถือว่าการปฏิญาณตนสมบูรณ์ครบถ้วน แม้จะไม่ได้กล่าวตามประธานฯ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark