ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สกัดน้ำยางพารา ไม่ให้ไหลลงคลองอู่ตะเภา จ.สงขลา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่เร่งป้องกันไม่ให้น้ำยางพารา กว่า 20,000 ลิตร ซึ่งรั่วจากรถเทรลเลอร์ที่ประสบอุบัติเหตุ ไหลลงคลองอู่ตะเภา เพราะจะกระทบกับการผลิตน้ำประปา ขณะที่ล่าสุด คราบน้ำยางพาราเริ่มเกาะติดตามต้นไม้ริมคลอง และน้ำเริ่มเน่าเสีย ทำให้ปลาทยอยตายแล้ว

หลังจากเกิดอุบัติเหตุ รถเทรลเลอร์บรรทุกน้ำยางพาราประสบอุบัติเหตุ ทำให้น้ำยางพาราผสมแอมโมเนีย 20,000 ลิตร ไหลลงคลองสวนเทศ ซึ่งเป็นคลองสาธารณะ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เมื่อวานนี้ และน้ำยางที่มีสีขาวไหลไปตามสายน้ำ ปิดผิวน้ำ ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร

ล่าสุดพบว่า น้ำยางพาราเริ่มเกาะตัวติดอยู่ตามต้นหญ้า และต้นไม้ริมคลอง ส่วนน้ำในคลองก็เริ่มเปลี่ยนสี ส่งกลิ่นเหม็น ปลาขนาดเล็กทยอยตาย เนื่องจากขาดออกซิเจน

ขณะที่ เทศบาลเมืองสะเดาใช้เครื่องสูบน้ำเร่งสูบน้ำยางพาราออกจากลำคลอง แล้วนำใส่รถบรรทุกน้ำ พาไปทิ้งที่บ่อบำบัดน้ำเสียซึ่งมีอยู่ 5 บ่อ รวมทั้งนำดินลูกรังทำเป็นคันกั้นปิดเส้นทางน้ำไหล เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเสีย และน้ำยางพาราไหลลงคลองอู่ตะเภา ซึ่งเป็นคลองสายหลัก และแหล่งน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปาเลี้ยงเมืองหาดใหญ่ด้วย

นอกจากนี้ เทศบาลเมืองสะเดาเตรียมแจ้งความเอาผิดเจ้าของรถเทรลเลอร์ เพื่อให้รับผิดชอบ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในการปรับสภาพน้ำ รวมทั้งการปล่อยพันธุ์ปลาทดแทนที่ตายไป และการฟื้นฟูระบบนริเวศในคลองสาธารณะแห่งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark