ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เพลิงไหม้โรงงานผลิตเทียนไข ย่านหนองแขม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เกิดพลิงไหม้ขึ้นที่โรงงานผลิตเทียนไข ย่านหนองแขม โดยเพลิงได้ลุกไหม้นานถึง 5 ชั่วโมง ก่อนเจ้าหน้าที่จะควบคุมเพลิงได้ เคราะห์ยังดีที่เจ้าของโรงงานและครอบครัว ที่อาศัยในโรงงาน ได้กลิ่นเหม็นไหม้ จึงหลบหนีออกมาทัน

จุดเกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้นครึ่ง ปลูกติดกันหลายคูหา เฉพาะของโรงงานผลิตเทียนและต้นเทียน มี 3 คูหา ในซอยสุนทร 5 ถนนบางบอน 3 แขวงและเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร ต้นเพลิงเกิดขึ้นที่คูหาตรงกลางของโรงงาน เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยได้นำรถน้ำและรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 20 คัน เข้าระงับเหตุ ระดมฉีดน้ำควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังคูหาข้างเคียง แต่จุดเกิดเหตุเป็นหลอมเทียนและเก็บเทียนเพื่อส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำให้เพลิงลุกลามไปยังคูหาข้างเคียงอีก 2 คูหา 

เจ้าของโรงงานบอกว่า ช่วงเกิดเหตุไม่มีคนงานอยู่ มีเพียงตนเอง ภรรยา และบุตรสาว รวม 3 คน นอนอยู่ในโรงงาน ช่วงเช้าได้กลิ่นควันไฟบริเวณด้านในสุดชั้นล่าง ซึ่งอยู่ใกล้กับหม้อต้มเทียน พอเข้าไปดูพบแสงเพลิงพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก จึงนำถังดับเพลิงไปฉีด แต่ก็ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เลยพาภรรยาและลูกวิ่งหนีออกมาด้านนอกอาคาร พร้อมกับแจ้งตำรวจมาช่วยเหลือ

หลังเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ เจ้าหน้าที่พบว่า สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ระดับหนึ่ง แต่มีแสงเพลิงเกิดขึ้นอีก และไปพบว่า เทียนไขที่ถูกเพลิงไหม้ลอยน้ำและยังติดไฟ เจ้าหน้าที่จึงหันไปใช้โฟมเหลวฉีดเข้าไปแทนน้ำ แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล จึงได้ร้องขอสารเคมีมาสนับสนุน ก่อนระดมฉีดเพื่อควบคุมเพลิง

จนกระทั่งเวลา 10.30 น. จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปภายในอาคารได้ เนื่องจากอาคารดังกล่าวมีอายุการใช้งานมานาน ประกอบกับถูกเพลิงลุกไหม้ และยังอุ้มน้ำจำนวนมาก จึงเสี่ยงต่อการพังถล่มลงมา

จากการสอบถาม นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการ สำนักป้องกันและสาธารณบรรเทาภัย กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการสำรวจด้านในตึกและรอบตึก ด้านหน้าและด้านหลัง พบว่า โครงสร้างยังแข็งแรง ส่วนกำแพงตึกทั้ง 4 ชั้น พบว่า บางส่วนได้แตกหักพังเสียหาย ใช้การไม่ได้ ส่วนคานตึกต้องให้ผู้ชำนาญการมาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทางสำนักงานเขตได้ประกาศเป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark