ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คุ้มวัดเร่งมือทำต้นเทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - คุ้มวัดต่าง ๆ ที่จังหวัดอุบลราชธานี เร่งทำต้นเทียนพรรษา เพื่อร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ในช่วงปลายเดือนกรฏาคมนี้ ซึ่งแต่ละแห่งมีความสวยงามอลังการ เพื่อรออวดสายตานักท่องเที่ยวในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

หลังจากจังหวัดอุบลราชธานี ต้องหยุดจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาไปหลายปี เพราะผลกระทบจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปีนี้ จะกลับมาจัดตามปกติ ซึ่งขณะนี้ตามคุ้มวัดต่าง ๆ ก็เร่งมือทำเทียนพรรษา และแกะสลักเป็นรูปแบบต่าง ๆ อย่างสวยงาม เพื่อเตรียมไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว

การแกะสลักต้นเทียน นับว่าเป็นองค์ประกอบหลักที่นำไปตั้งบนขบวนรถเทียนพรรษา ร่วมกับส่วนประกอบอื่น ๆ อย่างเช่น การทำเทียนพรรษาของวัดพระธาตุหนองบัว จะต้องใช้ทุนไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท โดยต้นเทียนจะมีขนาด 70 เซนติเมตร สูง 2 เมตร 30 เซนติเมตร ซึ่งเทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี จะมีส่วนประกอบเกี่ยวกับทางศาสนา และพุทธประวัติ เท่านั้น โดยห้ามมีการล้อเลียนเรื่องการเมือง หรือเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่เหมาะสม

ส่วนขบวนต้นเทียน ซึ่งมีความยาวกว่า 20 เมตร ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนหน้าเป็นรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ 3 เศียร ส่วนกลางฐานที่ตั้งต้นเทียน มีส่วนประกอบการชุมนุมของเทพเจ้า เทวดาทุกชั้นฟ้า อัญเชิญเทพบุตรโพธิสัตว์ให้จุติมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า และส่วนที่ 3 มีส่วนประกอบรูปเจ้าชายสิทธัตถะเสด็จประพาสอุทยานฯ เห็นเทวทูตทั้ง 4 คือ คนแก่ คนเจ็บ คนตาย และสมณะ

สำหรับประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ปีนี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม นี้ โดยวันแห่จะตรงกับวันที่ 2 สิงหาคม บริเวณรอบทุงศรีเมือง ภายใต้ชื่อ 122 ปี ทวยราษฎร์ไฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ซึ่งคาดว่า ปีนี้น่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ไปร่วมกันจำนวนมาก เนื่องจากพบว่า ขณะนี้ นักท่องเที่ยวได้จับจองห้องพักตามโรงแรมต่าง ๆ จนเกือบเต็มหมดแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark