ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับตา กกต.จ่อถก ส่งศาล รธน.ปม พิธา ถือหุ้นสื่อฯ พรุ่งนี้ หลัง คกก.สอบข้อเท็จจริงตาม ม.151 ได้ผลสรุปแ

ข่าวภาคค่ำ - พรุ่งนี้ต้องจับตาว่า กกต. จะมีมติเกี่ยวกับกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นสื่ออย่างไร หลังมีรายงานว่า คณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงตามความผิดมาตรา 151 ได้ผลสรุปแล้ว

สำหรับความผิดตามมาตรา 151 ของ พรป.เลือกตั้ง สส. เป็นเรื่องเกี่ยวกับ รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัคร แต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง จากกรณีถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น โดยผู้ร้องเห็นว่าเป็นการถือครองหุ้นสื่อ เข้าข่ายคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ซึ่ง กกต.ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

โดยมีการรับข้อมูลจากทั้ง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ, นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล และคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา นำโดย นายเสรี สุวรรณภานนท์ ที่นำหลักฐานเกี่ยวกับการถือหุ้นไอทีวี ของ นายพิธา ไปมอบให้กับ กกต. หวังให้ กกต.ยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้เร็วขึ้น

มีรายงานว่า คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว ได้สรุปข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน ข้อกฎหมายเสร็จสิ้นแล้ว เตรียมเสนอต่อที่ประชุม กกต. พิจารณาต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งปกติ กกต. จะมีประชุมทุกวันจันทร์และอังคารของสัปดาห์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า จะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวในการประชุมวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.) และคาดว่า ที่ประชุม กกต. จะมีมติส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า นายพิธา ต้องพ้นจากความเป็น สส. หรือไม่ โดยให้สำนักงานดำเนินการทันที

อย่างไรก็ตาม หาก กกต.มีมติ และเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ที่ปกติจะมีการประชุมประจำสัปดาห์ในวันพุธ ซึ่งสัปดาห์นี้จะตรงกับวันที่ 12 กรกฎาคม หากศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย และมีคำสั่งให้ นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ไว้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย อาจมีผลต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้

ซึ่งก่อนหน้านี้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ก็ให้สัมภาษณ์ ระบุว่า การดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ของ กกต. จะเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อ กกต. เห็นว่ามีข้อมูลเพียงพอ ก็สามารถมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้ โดยก่อนมีมติจะเชิญหรือไม่เชิญ นายพิธา ผู้ถูกกล่าวหา มาชี้แจงต่อ กกต. ก่อนหรือไม่ก็ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark