ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จตุพร ฟันธง พิธา ชวด นายกฯ ระดม ด้อมส้ม ลงถนน

รายการข่าว,ข่าวในประเทศ 10 กรกฎาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - เหลืออีกแค่ 3 วัน ก็จะถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีกันแล้ว อุณหภูมิการเมืองก็ร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อวานนี้คุณพิธา เดินสายพบผู้สนับสนุน 2 จังหวัดรวด ขณะที่ คุณจตุพร ฟันธง คุณพิธา ชวดตำแหน่งนายกฯแน่

จตุพร ฟันธง พิธา ชวด นายกฯ ระดม ด้อมส้ม ลงถนน
มาดูบรรยากาศด้อมส้มที่สุพรรณบุรีกันก่อน เมื่อวานก็มากันอย่างคึกคัก โดยคุณพิธา ขึ้นปราศรัย ขอบคุณทุกคะแนนที่เลือกพรรคก้าวไกล พร้อมย้ำจุดยืนเป็นนายกรัฐมนตรีของประชาชนทุกคน โดยระบุในตอนหนึ่งว่า เราอยู่ในระบบที่ไม่ปกติมาเป็น 10 ปี ทั้งการทำรัฐประหาร นิติสงคราม การยุบพรรค จึงขอสื่อสารถึงนักการเมืองทุกคน ให้โหวตตามฉันทามิตของประชาชน เช่นเดียวกับ สว. ต้องคืนความเป็นปกติให้ประเทศ และขอให้ประชาชนส่งเสียงถึง สส.สุพรรณบุรี ส.ว.สุพรรณบุรี ว่าการเลือกครั้งนี้ ไม่ใช่การเลือกพิธา ไม่ใช่การเลือกพรรคก้าวไกล แต่คือการเลือกระบอบประชาธิปไตย

อีกหนึ่งกิจกรรมคึกคักไม่แพ้กัน คือที่เซ็นทรัลเวิลด์ ช่วงเย็นของวานนี้ คุณพิธา ก็ปลุกเร้าให้ประชาชนช่วยกันส่งเสียงถึงทั้ง สส. และ สว. ให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามฉันทามติของประชาชน ที่เลือกพรรคก้าวไกลมาเป็นอันดับ 1 ถ้าสังเกตจะเห็นว่าจอรอบ ๆ ลานเซ็นทรัลเวิลด์ เปลี่ยนเป็นสีส้มช่วงที่คุณพิธากำลังปราศรัยเลยทีเดียว

ขณะที่ คุณอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ขึ้นเวที ชวนประชาชนไปหน้ารัฐสภาวันที่ 13 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย

จตุพร ฟันธง พิธา ชวด นายกฯ ระดม ด้อมส้ม ลงถนน 
ขณะที่ผู้คร่ำหวอดในแวดวงการเมือง อย่างคุณจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน วิเคราะห์ โอกาสของนายพิธา ที่จะได้เป็นนายกฯ เท่ากับศูนย์ เป็นไปได้ว่า คุณพิธา ไม่ผ่านการโหวตยกแรก ในวันที่ 13 กรกฎาคมแล้ว อาจเกิดการชุมนุมแบบไร้แกนนำ ซึ่งอาจนำไปสู่การเสียเลือดเนื้อ พร้อมแนะนำให้จับตาสูตรเพื่อไทย ผลักก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน

พรุ่งนี้ ลุ้น ซาวเสียง สว. หนุน-ไม่หนุน พิธา
นั่นก็เป็นการวิเคราะห์ของ นายจตุพร ฟันธงว่านายพิธา ไม่ได้เป็นนายกฯ โหวตรอบแรกยังไงก็ไม่ผ่าน ซึ่งตัวแปรสำคัญก็คือ เสียงของ สว.นั้นเอง โดยในวันพรุ่งนี้ สว. ก็มีนัดประชุมที่รัฐสภา อาจได้เห็นการซาวด์เสียงกันว่า ตกลงมีเสียงสนับสนุน คุณพิธามากน้อยแค่ไหน เพราะจนถึงตอนนี้ข้อมูลยังแกว่ง ฝั่งก้าวไกล บอกได้แน่ ๆ 20 เสียงขึ้นไป ส่วนฟากที่ไม่สนับสนุนคุณพิธา บอกว่าเสียง สว. ที่จะสนับสนุนมีไม่ถึง 20 เสียง ของจริงเป็นอย่างไร รอดูวันที่ 13 กรกฎาคม

11 ก.ค. ก้าวไกล นัด 7 พรรค หารือ โหวตเลือก นายกฯ 
หากไล่ตามไทม์ไลน์ที่ คุณพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่ 2 ออกมาบอกไว้ การโหวตเลือกนายกฯครั้งนี้ คุณพิธา จะมีโอกาสถึง 3 ครั้ง เริ่มจากวันแรกคือวันที่ 13 กรกฎาคม ถ้าฝ่าด่านไปไม่ได้ หาเสียงไม่ครบ 376 เสียง ก็จะไปเลือกกันอีกรอบในวันที่ 19 กรกฎาคม หากไม่ผ่านอีก พรรคเพื่อไทยบอกให้โอกาสครั้งที่ 3 เสนอชื่อเดิม คือคุณพิธา ในวันที่ 20 กรกฎาคม แต่ถ้ายังไม่ผ่านอีก ก็ต้องลุ้นว่า 8 พรรคจะยังจับมือกันเหนียวแน่น หรือไม่ โดยเมื่อถึงเวลานั้น คุณพิเชษฐ์ บอกว่าทั้ง 8 พรรคคงต้องมาหารือกันอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark