ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คลิปนาทีสะพานข้ามแยกถล่ม มีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บนับ 10 คน

ข่าวสังคม 11 กรกฎาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - เกิดเหตุสลดสะพานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างย่านลาดกระบัง ทรุดตัวพังถล่มลงมาทำให้มีผู้เสียชีวิต ตามรายงานล่าสุดเมื่อคืนนี้มีอย่างน้อย 2 คน และบาดเจ็บอีกนับสิบคน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งค้นหาผู้ติดค้างใต้ซากสะพาน

คลิปภาพนาทีชีวิตที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์บันทึกภาพไว้ได้ จะเห็นสะพานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าโลตัส ลาดกระบัง ถนนหลวงแพ่ง เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ พังทรุดตัวลงมาต่อหน้าต่อตา และยังทำให้เครนก่อสร้างล้มทับ ถนนหลวงแพ่ง ฝั่งหน้าห้างโลตัส ทำให้รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ และยังพบชิ้นส่วนเครนทับบ้านเรือนประชาชนอีกด้วย

หลังเหตุการณ์เริ่มคลี่คลาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และร่วมกตัญญู เข้าตรวจสอบเบื้องต้น พบมีรถยนต์อย่างน้อย 3 คัน รถจักรยานยนต์ 3 คัน ถูกซากสะพานทับใส่พังเสียหาย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 13 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาลเร่งด่วน โดยในจำนวนนี้ 1 คน เสียชีวิตที่โรงพยาบาล นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุมีผู้เสียชีวิตอีก 1 คน ทราบชื่อต่อมาคือ นายฉัตรชัย ประเสริฐ รวมผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ ปัจจุบันคือ 2 คน

อย่างไรก็ตามยังเหลืออีก 2 จุด ที่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไปพิสูจน์ทราบว่ามีผู้ติดค้างอยู่อีกหรือไม่ จุดแรกคือ บริเวณรถยนต์ที่ถูกคานปูนทับจนแบน มองไม่เห็นว่ามีใครอยู่ในรถหรือไม่ และอีกจุดบริเวณใกล้เสาด้านในที่โครงสร้างถล่ม ที่มีผู้ถ่ายรูปว่าเห็นร่างคนติดอยู่ แต่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไปไม่ถึงจุดดังกล่าว

ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ ให้ข้อมูลว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังทำการก่อสร้าง กำลังยกชิ้นส่วนสะพาน ตัวรถเครนเกิดมีการส่ายตัว ก่อนจะเสียสมดุล และเอนตัวลงมาฝั่งด้านห้างฯ แล้วดึงเอาโครงสร้างที่เหลือพังตามลงมา

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ลงพื้นที่เมื่อคืนนี้ เปิดเผยแนวทางการกู้ร่างผู้ที่อาจติดค้างอยู่ใต้โครงสร้างที่พังถล่มลงมาว่า ต้องประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยของโครงสร้างก่อน ยังไม่สามารถเข้ากู้ภัยได้ทันที เพราะเสียหายค่อนข้างรุนแรง มีเสาหัก และมีโครงสร้างที่ไม่เสถียร โดยตัวโครงสร้างชั่วคราวสีฟ้า หรือตัว Launcher ที่จะทำหน้าที่พยุงชิ้นส่วนคานสะพานมาร้อยต่อกัน หากมีการขยับด้านล่าง ก็อาจทำให้โครงสร้างดังกล่าวถล่ม หรือร่วงซ้ำได้ ดังนั้นจะต้องให้สำนักงานโยธา วิศวกรรมสถาน ผู้รับเหมา คนคุมงานทั้งหมด ประเมินความปลอดภัยทางวิศวกรรมก่อน ว่าชิ้นส่วนที่ต้องยกมีน้ำหนักกี่ตัน ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ใช้เครนขนาดเท่าไหร่ เพื่อจัดเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนเริ่มเข้ากู้ภัย

สำหรับจุดเกิดเหตุ เป็น "โครงการทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง" ของสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ที่กำลังก่อสร้างเป็นทางยกระดับคอนกรีตเสริมเหล็ก ความยาว 2,200 เมตร ขนาด 4 ช่องจราจร โดยมีการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2563 กำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 900 วัน หากโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยแบ่งเบาการจราจรบนถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง จากการขยายตัวของชุมชนที่อยู่อาศัย

สาเหตุเบื้องต้นยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ แต่ก็มีการสันนิษฐานว่า มีความเป็นไปได้เกี่ยวกับเหล็กยึดตอม่อ ที่จะเป็นรางให้โครงสร้าง Launcher เลื่อนผ่าน เกิดการบิดตัว ทำให้ตอม่อฉีกขาด และโครงสร้าง Launcher ถล่มลงมา ส่วนกรณีที่พื้นที่อ่อนนุชมักมีน้ำท่วมบ่อย อาจทำให้ดินที่ตอกเสาเข็มอ่อนตัว คาดว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน เพราะตามปกติเสาเข็มจะถูกตอกลงไปในชั้นดินที่ลึกมาก และมีความแข็งแรงอยู่แล้ว

หลังเกิดเหตุไม่นาน ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกสภาวิศวกร และอดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความว่า "เสียใจที่สุด เพราะผมเคยเตือนไปแล้ว ไม่น่าเลย สุดท้ายต้องมีคนสูญเสียชีวิต จนได้" พร้อมกับรีโพสต์เนื้อหาที่เคยโพสต์ไว้เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 ซึ่งเอ่ยถึงการก่อสร้างสะพานข้ามแยก ที่อยู่ในโครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง เอาไว้ว่า "กลับบ้านวันศุกร์ ไม่สุข ไม่ปลอดภัย" ผมขอแสดงความเป็นห่วงจากใจ โครงการก่อสร้างสะพานข้าม ถนนอ่อนนุช-หัวตะเข้ เขตลาดกระบัง เห็นปัญหาชัดเจน

ไม่ว่าจะเครื่องจักรใหญ่ทำงาน ไม่มีแนวป้องกัน เสี่ยงอุบัติเหตุของหล่น ประชาชนเดือดร้อนเสี่ยงชีวิต ถนนยุบจากการก่อสร้าง เสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ของเด็กนักศึกษา ห่วงจริง ๆ รถติดสาหัส เพราะก่อสร้างกินพื้นที่ บางช่วงก่อสร้างเสร็จแล้ว ต้องคืนพื้นที่ให้ประชาชนผู้สัญจรได้ เพราะอุบัติเหตุจากการก่อสร้างสะพาน เกิดขึ้นบ่อยครั้ง หลายครั้งมีผู้เสียชีวิต มีทรัพย์สินเสียหาย ขออย่าให้เกิดที่ใดกับใครอีกเลยครับ เป็นห่วงจริง ๆ ครับ

และถ้าย้อนไล่ดูเฟซบุ๊กของ ดร.เอ้ จะเห็นว่าที่ผ่านมาพยายามที่จะโพสต์ข้อมูลหลายต่อหลายครั้ง ต้องการเตือนเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างดังกล่าว ที่ระบุว่าการทำงานก่อสร้างสะพาน ต้องทำงานตามมาตรฐานความปลอดภัยที่เคร่งครัด และต้องระมัดระวังตลอดเวลา แต่สุดท้ายก็มาเกิดเหตุจนได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark