ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

จะไปต่อยังไง งบ 6.9 ล้าน สร้างถนนคอนกรีตไม่ตรงกัน ล้ำที่นาชาวบ้าน อบต.สั่งเร่งแก้


งบประมาณ 6.9 ล้าน สร้างถนน แต่จุดบรรจบไม่ตรงกัน เทคอนกรีตล้ำที่นาชาวบ้าน อบต.สั่งผู้รับเหมาเร่งแก้ไข

เพจเฟซบุ๊ก รู้เรื่องเมืองอำนาจ โพสต์ภาพถนนคอนกรีตแห่งหนึ่งที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง แต่จุดที่ต้องบรรจบกัน กลับไม่ตรงกัน โดยระบุว่า "ทำไปได้ ถนนคอนกรีตไม่รู้เป็นของใคร เห็นบอกอยู่อำนาจเจริญ มันเกิดอะไรขึ้น ช่วยบอกที"  กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของผู้พบเห้น ถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ผู้ดูเเลการก่อสร้าง และผู้รับเหมา โดยพบว่าการก่อสร้างถนนดังกล่าว มีงบประมาณก่อสร้างสูงถึง 6.9 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ถนนเส้นดังกล่าว ซึ่งเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก เชื่อมระหว่าง บ้านหนองแฝก หมู่ที่ 8 ต.สร้างนกทา ไปยัง บ้านโนนดู่ หมู่ที่ 5 ต.สร้างนกทา อ.เมืองอำนาจเจริญ กว้าง 5 เมตร ยาว 2,050 เมตร หนา 0.15 เมตร พบว่าจุดที่เป็นประเด็น อยู่ห่างจากปากซอยบ้านหนองแฝกเข้าไปประมาณ 500 เมตร มีการเทคอนกรีตแบ่งออกเป็น 2 เลน โดยเลนที่กำลังเทไปแล้วคือเลนซ้าย ส่วนฝั่งที่เทมาบรรจบกันได้มีการเริ่มเทมาจาก บ้านโนนดู่ มีส่วนที่เหลื่อมกันอยู่ประมาณ 1.5 เมตร และส่วนที่เกินออกไปประมาณ 1 เมตร

จากการสอบถามคนงาน (ไม่เปิดเผยชื่อ) ทราบว่า ที่เทแแบบนี้เนื่องจากชาวบ้านชี้แนวเขตไม่ตรงกัน ทำให้ช่างเข้าใจผิดคิดว่าที่ถนนเดิมซึ่งความจริงเป็นที่นาชาวบ้าน จึงทำให้เทคอนกรีตเหลื่อมเข้าไปในที่นาชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านมาร้องว่าล้ำเข้าไปในที่นา จึงหยุดการเทเอาไว้ จากนั้นจึงไปเทจากอีกหมู่บ้านถึงมาบรรจบกัน และจะแก้ไขส่วนที่ผิดทีหลัง

ต่อมา นายชลิต เฟื่องฟู นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสร้างนกทา อ.เมืองอำนาจเจริญ ชี้แจงว่า การสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กที่เชื่อมต่อระหว่าง บ้านหนองแฝก หมู่ที่ 8 ไปยังบ้านโนนดู่ หมู่ที่ 5 ที่เป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้นั้นสืบเนื่องมาจากในตอนแรกผู้รับเหมาได้เริ่มเทคอนกรีตจากฝั่งบ้านหนองแฝก ระยะทางประมาณ 500 เมตร โดยเทเฉพาะเลนซ้ายก่อน ซึ่งต้องชี้แจงก่อนว่า จากเดิมถนนเส้นนี้มีความกว้างเพียง 3 เมตร ตนเองจึงไปพูดคุยปรึกษากับชาวบ้านว่า ถ้าจะสร้างควรจะสร้างให้กว้างกว่านี้ เพราะจะสามารถใช้งานได้ดีกว่า อย่างน้อยๆควรมีความกว้าง 5 เมตรขึ้นไป ให้รถยนต์ที่สัญจรสามารถหลบหลีกกันได้ จึงได้ขอความร่วมมือกับเจ้าของที่ให้สละที่ดินบางส่วนเพื่อให้ถนนสามารถขยายได้ ชาวบ้านที่มีที่นาติดถนนต่างก็ยินดี และได้ทำบันทึกสละที่ดินไว้ จากนั้นจึงได้ว่าจ้างผู้รับจ้างมาดำเนินการก่อสร้าง แต่เมื่อช่างได้เทคอนกรีต ไปถึงบริเวณดังกล่าวที่มีปัญหา พบว่าช่างได้เทคอนกรีตรุกล้ำเข้าไปในที่นาของชาวบ้าน จึงมาแจ้งว่ามันผิด ตนเองและคณะกรรมการจึงได้ออกไปตรวจสอบและพูดคุยตกลงกับเจ้าของที่ จึงได้ข้อสรุป และผู้รับเหมาก็ได้รับปากว่าจะดำเนินการแก้ไข แต่ผู้รับเหมายังไม่แก้ไข กลับไปเทคอนกรีตมาจากอีกฝั่งแทน เมื่อเทมาจนถึงจุดที่มีปัญหา จึงเกิดเป็นภาพที่ถนนสร้างไม่ตรงกันขึ้น เนื่องจากของเดิมที่เทไปก่อนหน้านั้นมันผิด ซึ่งข้อเท็จจริงก็ไปตามนี้

ทาง อบต.ขอยืนยันว่า ทราบเรื่องตั้งแต่ตอนที่มีปัญหาแล้ว และได้แจ้งให้ผู้รับเหมาแก้ไขแล้ว เรามีช่าง อบต.ออกตรวจสอบตลอดการก่อสร้างไม่ได้ปล่อยปะละเลยแต่อย่างใด ส่วนเจ้าของที่และผู้นำชุมชนก้ได้พูดคุยกันเข้าใจแล้ว เพียงไม่ได้มีการชี้แจงผ่านโซเซียลจึงมีคนมาหยิบยกเอาไปเป็นประเด็น และขอยืนยันว่า จะแก้ไขให้แล้วเสร็จในเร็วๆนี้

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB : รู้เรื่องเมืองอำนาจ / Ch7HD


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark