ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ครม.ไม่ต่ออายุตรึงภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล

ข่าวภาคค่ำ - ครม. มีมติไม่ต่ออายุมาตรการปรับลดภาษีขายปลีกน้ำมันดีเซล ส่งไม้ต่อให้กระทรวงพลังงานดูแล คาดพยุงราคาได้อีก 3 เดือน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบแนวทางการดำเนินมาตรการภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล โดยการปรับลดภาษีที่ผ่านมา ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 156,000 ล้านบาท

กระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงาน จึงมีความเห็นร่วมกันว่า หากต่ออายุมาตรการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 นี้ต่อไป จะเป็นการดำเนินการที่ก่อให้เกิดผลผูกพันกับรัฐบาลในอนาคต ระหว่างนี้ กระทรวงพลังงานจะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ดูแลเสถียรภาพราคาไปก่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ในช่วงที่สถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานว่า ขณะนี้สถานะเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังมีภาระหนี้สินเหลือราว 55,008 ล้านบาท จากเดิมที่เคยมีหนี้สูงถึง 130,000 ล้านบาท และมีเงินไหลเข้าเฉลี่ยวันละ 389.13 ล้านบาท หรือเดือนละประมาณ 12,000 ล้านบาท ทำให้สามารถดูแลเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 32 บาท ได้เป็นเวลาเพียง 3 เดือน เท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark