ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ทุจริต-ประมาท-ไร้มาตรฐาน ต้นตอความสูญเสีย

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ พาคุณผู้ชมไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง ถล่มลงมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บอีก 12 คน ความสูญเสียที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เหตุสุดวิสัย แต่มาจากการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน ใครต้องรับผิดชอบ ติดตามจากรายงาน

ซากปรักหักพังที่เห็นเป็นเครื่องตอกย้ำความสูญเสีย จากความชุ่ยของทั้งบริษัทรับเหมา และหน่วยงานรัฐ ที่ปราศจากการควบคุมอย่างรัดกุม ปล่อยปละละเลยให้มีการก่อสร้างแบบไม่ได้มาตรฐาน โดยไม่ฟังเสียงเตือนจากผู้เชี่ยวชาญ

โครงการก่อสร้างนี้ ยังเคยถูก นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา สก.เขตลาดกระบัง ตั้งกระทู้ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา จากปัญหาการก่อสร้างล่าช้า ซึ่งวันพรุ่งนี้จะยื่นญัตติด่วน ขอให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบโครงการเมกะโพรเจกต์ทุกโครงการ ในพื้นที่ 50 เขตของกรุงเทพมหานคร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำรอย

สำหรับโครงการนี้มีสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าของโครงการ ผู้รับจ้าง คือ กิจการร่วมค้า ธาราวัญ-นภา เริ่มสัญญาวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 - 11 สิงหาคม ปีนี้ มีการแก้ไขสัญญาเพิ่มเติม 2 ครั้ง แบ่งงบประมาณออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก กว่า 1,664 ล้านบาท เป็นงบประมาณของกรุงเทพมหานคร ที่เหลืออีกกว่า 273 ล้านบาท เป็นงานของการไฟฟ้านครหลวง โดยมีการสรุปสาเหตุที่คานถล่มลงมาว่า เกิดจากข้อผิดพลาดที่ตัวยึดด้านบนเสียหลัก ดึงเครนและคาน รวมทั้งคอนกรีตทั้งแผงถล่มลงมา

งบประมาณมากกว่า 1,600 ล้านบาท ที่ใช้ในการก่อสร้างกับคุณภาพงานที่เห็น ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ไม่ได้มาตรฐานเกือบทุกขั้นตอนการก่อสร้าง มีความประมาทเลินเล่อ ละเลยขั้นตอนปฏิบัติ ทำงานตามความคุ้นชิน เพื่อให้งานสำเร็จตามกรอบเวลา จนมองข้ามความปลอดภัย กลายเป็นสาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจากการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่

ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุจากการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นนับครั้งไม่ถ้วน ทุกครั้งที่เกิดเหตุผู้เกี่ยวข้องก็ออกมาท่องบทเดียวกัน ต้องถอดบทเรียนหาสาเหตุ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายอีก แต่ก็จบลงตรงที่ปัญหายังคงวนเวียนเกิดขึ้นซ้ำซาก กระทั่งถึงโศกนาฏกรรมล่าสุด 10 กรกฎาคม คานทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง ถล่มลงมา มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บอีก 12 คน

ได้แต่หวังว่า ซากปรักหักพังเหล่านี้ ถูกเคลื่อนย้ายออกไปหมด หยาดน้ำตาแห่งความสูญเสีย จะไม่เป็นแค่หมอกควันที่จางหายไปตามกาลเวลา เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เหตุสุดวิสัย ต้องมีคนรับผิดชอบ และขุดให้ลึกลงไปตั้งแต่การทำสัญญาก่อสร้าง มีเรื่องคอร์รัปชันใดเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark