ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : เที่ยวไทยตามหมุดยูเนสโก

ประเด็นเด็ด 7 สี - การท่องเที่ยวของไทย ตอนนี้ถือเป็นเครื่องยนต์ตัวสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ติดตามแนวทางการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยว ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

นอกจากภาคการท่องเที่ยวจะเป็นเครื่องยนต์ตัวสำคัญ ยังเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวที่เป็นความหวัง ในการนำพาเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไทยในปีนี้ และเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง ที่พื้นที่ท่องเที่ยวของไทย หลายพื้นที่ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของยูเนสโก 

ตอนนี้ ประเทศไทยมี 5 เมืองที่ได้รับประกาศเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของ องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ได้แก่ เชียงใหม่ และสุโขทัย เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ ส่วนภูเก็ต และเพชรบุรี เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร

ส่วนปี 2566 นี้ มีเมืองในพื้นที่พิเศษของ อพท. ส่งใบสมัครเข้าเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ 3 เมือง คือ สุพรรณบุรี เมืองแห่งดนตรี, น่าน เมืองแห่งหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน และ จังหวัดเชียงราย เมืองแห่งการออกแบบ เพื่อยกระดับเมืองไปสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างเก็บข้อมูลเพื่อผลักดันให้จังหวัดสงขลา ชิงตำแหน่งเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร และยังเห็นว่า พื้นที่อำเภอคลองท่อม มีความเหมาะสมในการพัฒนาเป็นพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยืน ครอบคลุมบริเวณน้ำตกร้อน สระมรกต และน้ำพุร้อนเค็ม ภายใต้แนวคิด "คลองท่อม เมืองสุขภาพหรือ Wellness" เพราะมีความโดดเด่นทั้งด้านธรรมชาติ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยเฉพาะที่ตำบลห้วยน้ำขาว เป็นแหล่งน้ำพุร้อนเค็มที่มีแร่ธาตุสูง เป็นประโยชน์ในด้านสุขภาพและการรักษาพยาบาล และเป็นแหล่งท่องเที่ยว Unseen มีน้ำพุร้อนเค็มแห่งเดียวของประเทศไทยและเป็น 1 ใน 2 แห่งของทั่วโลก

โดยอีก 1 แห่ง อยู่ในประเทศสาธารณรัฐเชค โดยจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวบริหารจัดการพื้นที่แห่งนี้ ให้เป็นพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ทำคู่ขนานกับชุมชน ให้คนในท้องถิ่นได้รับประโยชน์จากแหล่งท่องเที่ยวใหม่ และจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่พิเศษ อำเภอคลองท่อม เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งหลังจากมีการประกาศเป็นพื้นที่พิเศษฯ อำเภอคลองท่อม แล้ว จะเสนอชื่อเข้ารับการรับรองเป็นแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก ด้วย

แม้ว่าประเทศไทยเรา ถือว่ามีศักยภาพมาก ๆ ในด้านการท่องเที่ยว และยังเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก แต่อย่าลืมว่า บรรยากาศก็สำคัญ ตอนนี้ลุ้น ๆ กันอยู่ว่า สถานการณ์การเมืองจะทำให้ทิศทางการท่องเที่ยว สดใสดีขึ้นกว่าที่เป็น หรือ กลับไปตกอยู่ในภาวะเซื่องซึม แบบที่ไม่ควรจะเป็น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark