ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตรียมแจ้งข้อหาสะพานถล่ม

เช้านี้ที่หมอชิต - เหตุทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง ถล่ม ตำรวจสอบพยานแล้ว 7 ปาก เร่งรวบรวมหลักฐานพิจารณาแจ้งข้อหา ขณะเดียวกันก็เริ่มมีการรื้อซากความเสียหาย และตรวจสอบสาเหตุของการพังถล่มครั้งนี้

เหตุการณ์ทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง พังถล่มลงมาระหว่างการก่อสร้าง บริเวณถนนหลวงแพ่ง ขาเข้า แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) พ.ต.อ.พรรณลบ สำราญสม ผู้กำกับการ สน.จรเข้น้อย เปิดเผยว่า ล่าสุดได้สอบปากคำพยานต่าง ๆ ไปแล้ว 7 ปาก มีทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้ที่เห็นเหตุการณ์ ส่วนผู้บาดเจ็บยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 4 ราย ส่วนผู้เสียชีวิต ญาติกำลังติดต่อเข้ารับศพที่นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ

ส่วนเรื่องคดีความกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมตั้งคณะทำงานสอบสวนเพื่อสอบปากคำ โดยตอนนี้กำลังติดต่อผู้รับเหมาก่อสร้างไปสอบปากคำที่โรงพัก แต่เบื้องต้นผู้รับเหมายังคงต้องเร่งกู้ซาก และยังไม่ได้พูดคุยเรื่องการชดเชยค่าเสียหาย

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวถึงสาเหตุว่า ทางยกระดับถล่มลงมา ขณะดึงลวดอัดแรง ส่งผลให้โครงเหล็ก "ลอนเชอร์" เสียสมดุล และล้มพับทับโครงสร้างสะพานเสียหาย ชิ้นส่วนสะพานกีดขวางการจราจร 2 ช่องทาง คนงานชุดปฏิบัติงานดึงลวดอัดแรง 13 คน และชุดปฏิบัติงานติดตั้งชิ้นส่วนสะพาน ได้รับบาดเจ็บ 12 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 คน และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 คน สำหรับผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ทั้งหมดเป็นคนงานในโครงการก่อสร้าง ประชาชนผู้สัญจรผ่านเส้นทางหรือประชาชนที่มีบ้านเรือนพักอาศัยอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุไม่ได้รับบาดเจ็บ รถยนต์ที่ถูกชิ้นส่วนสะพานทับเสียหาย ได้รับรายงานว่าผู้ขับขี่และผู้โดยสารวิ่งหลบออกมาได้อย่างปลอดภัย หลังจากนี้ กทม. จะร่วมกับผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ตรวจสอบสาเหตุการถล่มของสะพาน

โดยระหว่างนี้ได้สั่งระงับการก่อสร้างไว้ก่อน และกำชับว่าระหว่างรื้อถอนโครงสร้างที่พังถล่มให้เก็บหลักฐานไปด้วย เพราะจะเห็นร่องรอยทั้งหมด เบื้องต้นสาเหตุไม่ได้เกิดจากการเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้าง แต่เปิดจากความผิดพลาดของการก่อสร้างมากว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการขึ้นแบล็กลิสต์บริษัทรับเหมาก่อสร้างในโครงการหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นความผิดพลาดหรือเลินเล่อชัดเจน จะดำเนินการตามกรอบกฎหมาย โดยในส่วนของการเคลียร์พื้นที่รื้อถอนซากความเสียหายคาดว่าจะใช้เวลา 7 วัน จึงจะแล้วเสร็จ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark