ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วสท. วิเคราะห์สาเหตุสะพานถล่ม

เช้านี้ที่หมอชิต - ส่วนการวิเคราะห์สาเหตุการถล่มของทางยกระดับครั้งนี้ ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ บอกว่า สาเหตุหลักสอดคล้องกับการแถลงของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่ต้องไปตรวจลึกในรายละเอียดโดยเฉพาะเรื่องขั้นตอนการก่อสร้าง ระบุหลังจากนี้ทีมวิศวกร จะตรวจสอบโครงการนี้อย่างละเอียดกว่าทุกโครงการที่เคยตรวจมา

รองศาสตราจารย์ เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงเหตุที่เกิดขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุกับทีมวิศวกร รองศาสตราจารย์ เอนก เปิดเผยว่า การพิจารณาสาเหตุหลัก ๆ มี 3 ประเด็น คือ การออกแบบ, วัสดุที่ใช้ก่อสร้าง และการก่อสร้าง ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นตอนนี้มุ่งไปที่การตรวจสอบขั้นตอนการก่อสร้าง ซึ่งหลังจากนี้จะระดมทีมวิศวกรหาสาเหตุแบบรอบด้าน และตรวจลึกกว่าทุก ๆ โครงการที่เคยตรวจสอบมา เนื่องจากเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญกลางเมือง และไม่น่าที่จะเกิดเหตุแบบนี้ขึ้น

ด้าน รองศาสตราจารย์ ต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า "ขอเสนอในฐานะที่เป็นวิศวกรด้วยกัน ว่าต้องเริ่มสอบสวนที่ วิศวกร ก่อน สอบจากวิศวกรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ออกแบบ ผู้ควบคุมงาน วิศวกรโครงการของผู้รับเหมา และสอบผู้จัดการประมูล ที่ได้มาซึ่งผู้รับเหมารายนี้ด้วย"

รองศาสตราจารย์ ต่อตระกูล ยังทิ้งท้ายไว้ว่า "ฝาก วสท. ช่วยส่งทีมวิศวกรจากหลาย ๆ ฝ่าย ให้ความยุติธรรม และให้เหตุผลทางหลักวิชาการวิศวกรรม เพื่อเป็นบทเรียน ไว้ใช้ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซากอีกต่อไป ไม่ใช่อุบัติเหตุแน่นอนครับ ! และจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark