ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : 12 กรกฎาคม วันแห่งการตรวจสุขภาพ

เช้านี้ที่หมอชิต - ทุกวันที่ 12 กรกฎาคม ของทุกปีเป็น "วันแห่งการตรวจสุขภาพ" ให้คนที่ทำงานหนัก สร้างฐานะครอบครัว ตระหนักในสุขภาพของตัวเอง จึงควรไปหาแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพตนเองอย่างสม่ำเสมอประจำทุกปี

"วันแห่งการตรวจสุขภาพ" มาจากประเทศที่ผู้คนทำงานหนัก เต็มไปด้วยมนุษย์เงินเดือนอย่างประเทศญี่ปุ่น ในปี 1954 และได้มีการเริ่มต้นตรวจสุขภาพอย่างสมบูรณ์เป็นครั้งแรกที่ศูนย์การแพทย์ของโตเกียว

นั่นเพราะเข้าสู่ยุคสมัยที่มนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่ดำรงชีวิตในสภาวะที่เต็มไปด้วยความเครียดสะสมของการทำงาน ละเลยการดูแลสภาพร่างกาย รู้ตัวอีกทีเมื่อเกิดโรคร้าย

การตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะช่วยให้เราค้นพบความเสี่ยงของการเกิดโรค นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดโรคได้ ซึ่งความเหมาะสมของการตรวจสุขภาพในแต่ละช่วงอายุก็มีความแตกต่างกัน

อย่างในช่วงวัยรุ่น (13-18 ปี) ซึ่งคิดว่าตัวเองมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วย แต่หารู้ไม่ว่านี่เป็นช่วงเริ่มต้นของการสะสมโรค ควรมีการตรวจสุขภาพตามกำหนด เป็นการตรวจร่างกายโดยรวม ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ระดับไขมันในเลือด ตรวจการทำงานของตับ ไต ตรวจปัสสาวะและเอกซเรย์ปอด เป็นต้น

ช่วงวัย (19-39 ปี) วัยเริ่มต้นทำงาน เริ่มทำงานหนักจนลืมสุขภาพ ควรตรวจเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง

ช่วงวัยกลางคน (อายุ 40-59 ปีขึ้นไป) วัยที่มีความพร้อมในชีวิตจนลืมดูแลสุขภาพ ผู้หญิงควรตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ผู้ชายตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมาก โรคหัวใจ หลอดเลือด เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ระบบทางเดินปัสสาวะ โรคอ้วน มะเร็งและตรวจสายตา เป็นต้น

วัยสูงอายุ (อายุ 60 ปีขึ้นไป) วัยที่ร่างกายจะเริ่มถดถอย ควรได้รับการตรวจและปรึกษาจากแพทย์เป็นประจำทุกปี เมื่อเราตรวจสุขภาพประจำปีอย่างเหมาะสมตามช่วงวัยแล้ว ต้องไม่ลืมที่จะดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark