ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กกต. สอบปมหุ้นสื่อไอทีวีเสร็จแล้ว รอสรุป 12 ก.ค.

เช้านี้ที่หมอชิต - จับตาไม่กะพริบ วันนี้ กกต. พิจารณาต่อวันที่ 3 ปม "พิธา" ถือหุ้นสื่อ

เมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เปิดเผยว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี นายพิธา ถือหุ้นสื่อไอทีวี เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้เสนอต่อที่ประชุม โดยที่ประชุมรับทราบและเห็นว่าเพื่อความละเอียดรอบคอบ จะพิจารณารายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันนี้ ผลที่ออกมาจะส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลายฝ่ายคงกำลังรอลุ้นด้วยใจระทึก

อย่างไรก็ตาม ก็มีอีกเรื่องที่ควรขยัน แต่เหมือน กกต.ไม่ขยับตาม โดยมีข้อสังเกตจาก นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความตั้งคำถามไปถึง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า  ได้ดำเนินการอย่างไรหรือไม่ ต่อผู้ร้องที่นำหลักฐานเท็จกรณีไอทีวีมายื่นต่อ กกต. และหาก กกต.ไม่คิดจะดำเนินการในเรื่องนี้ต่อผู้กระทำการอันเป็นเท็จดังกล่าว เป็นเพราะเหตุใด

อาจารย์พนัส อธิบายไว้ในโพสต์ด้วยว่า กรณีนี้ กกต.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ร้อง 3 ราย กล่าวหาว่า นายพิธา มีลักษณะต้องห้าม เพราะเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท ไอทีวี มีการนำหลักฐานยื่นต่อ กกต.หลายครั้ง แต่จากการตรวจสอบของสื่อมวลชนรายหนึ่ง พบว่ามีการนำหลักฐานบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทไอทีวี เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 ซึ่งมีข้อความไม่ตรงกับข้อความของผู้พูด ในเทปอัดเสียงการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งนี้ มายื่นกับ กกต. แสดงว่าน่าจะได้มีการทำหลักฐานเท็จขึ้นมา เพื่อนำมาใช้ยืนยันข้อกล่าวหาตามคำร้องของตน อันเป็นการกระทำที่เข้าลักษณะเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 143

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark