ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สส. - สว. ไม่เชื่อ มีแจกกล้วย สว. แลกคะแนนโหวตนายกฯ

ข่าวในประเทศ 12 กรกฎาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - กรณีกระแสข่าวมี สว. ถูกกดดัน และมีการเสนอผลประโยชน์ มีการแจกกล้วยให้ เพื่อแลกกับการไม่โหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น สส. และ สว. หลายคนยังเชื่อว่าเรื่องดังกล่าว ไม่น่าจะเป็นความจริง  

สส. - สว. ไม่เชื่อ มีแจกกล้วย สว. แลกคะแนนโหวตนายกฯ
นายสุทิน คลังแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย มองกระแสข่าวที่เกิดขึ้นเป็น 2 ประเด็น คือ อาจจะเป็นเรื่องจริง หรือ อาจเป็นการปั่นข่าว สร้างปฏิบัติการข่าวสาร io ซึ่งต้องดูรายละเอียดอย่างรอบคอบ โดยหากข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจริง ก็จะทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาสมาชิกรัฐสภา แต่หากเป็นการปล่อยข่าว ก็จะทำให้เสียทั้งระบบ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มองว่า การแจกกล้วยในกลุ่ม สว. ไม่ควรจะเกิดจริง และเรื่องแบบนี้ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนก็ไม่ควรจะเกิดขึ้น

ประชุมสภาฯ เลื่อนลำดับ สส.แบบบัญชีรายชื่อ 
และในวันนี้ มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกหลังจากมีประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ แล้ว มีวาระการพิจารณากำหนดวันและเวลาการประชุมสภาฯ ตามมาตรา 121 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งก่อนเข้าสู่วาระ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุมเรื่องการเลื่อนลำดับ สส. บัญชีรายชื่อ จำนวน 3 คน ทำหน้าที่แทนตำแหน่งที่ว่าง ประกอบด้วย นายสุเทพ อู่อ้น สส. พรรคก้าวไกล, นายอนุชา บูรพชัยศรี สส. พรรครวมไทยสร้างชาติ และ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส. พรรคไทยสร้างไทย

ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ติดภารกิจ ไม่ประชุมโหวตเลือกนายกฯ 
ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะไม่ได้อยู่ร่วมโหวตด้วย โดย พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ติดภารกิจทางราชการในต่างจังหวัด มช, พลเรือเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ติดภารกิจตรวจชายแดน, พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ เดินทางไปราชการที่ต่างประเทศ และ พลเรือเอก เชิงชาย เชิงชมแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ติดภารกิจร่วมงานพิธีรำลึก รศ. 112 ที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า และได้มีการยื่นใบลาไปยังประธานวุฒิสภาแล้ว

ขณะที่ท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ทั้งพรรคพลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ และภูมิใจไทย ต่างมีมติชัดเจนไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่มีแนวคิดจะแก้ไขมาตรา 112 ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการหารือกันอีกครั้ง แต่แกนนำยืนยันว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แม้จะเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. แต่ก็จะไม่ถึงขั้นให้ฟรีโหวต

พล.อ.ประยุทธ์ เข้าทำเนียบรัฐบาล หลังประกาศวางมือทางการเมือง
และหลังจากที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว วันนี้ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่ไม่มีกำหนดการการประชุมร่วมกับหน่วยงานใด ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จัดสวนของทำเนียบรัฐบาลก็ได้มาปรับภูมิทัศน์บางส่วนบริเวณด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้าด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark